Khoảng thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
07/05/2024 16:15 PM

Cho tôi hỏi, những khoảng thời gian nào sẽ không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự? – Mỹ Lệ (Phú Thọ)

 

Khoảng thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự

Khoảng thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự (Hình từ internet)

Thời hiệu khởi kiện là gì?

Khởi kiện ra Tòa án là một trong những lựa chọn cuối cùng được các đương sự sử dụng trong giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn.

Trong quá trình tố tụng, việc xác định yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu phản tố của bị đơn, người liên quan có được chấp thuận hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời hiệu khởi kiện.

Theo đó, tại Khoản 3 Điều 150 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau: Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

Thời gian bắt đầu của thời hiệu được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng thời hiệu của một bên hoặc các bên với điều kiện yêu cầu này phải được đưa ra trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc.

Người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu, trừ trường hợp việc từ chối đó nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.

Lưu ý, những trường hợp sau đây sẽ không áp dụng thời hiệu khởi kiện:

- Yêu cầu bảo vệ quyền nhân thân không gắn với tài sản.

- Yêu cầu bảo vệ quyền sở hữu, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

- Tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai.

- Trường hợp khác do luật quy định.

(Điều 155 Bộ luật Dân sự 2015)

Khoảng thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự

Trong quá trình tranh chấp dẫn đến xâm phạm quyền lợi của các bên tham gia vào quá trình khởi kiện sẽ những khoảng thời gian sẽ không được tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án.

Về vấn đề này, Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định rõ, đối với những khoảng thời gian xảy ra một trong các sự kiện sau đây sẽ không tính vào thời hiệu khởi kiện, gồm:

- Sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan làm cho chủ thể có quyền khởi kiện, quyền yêu cầu không thể khởi kiện, yêu cầu trong phạm vi thời hiệu.

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ dân sự của mình;

- Chưa có người đại diện trong trường hợp người có quyền khởi kiện, người có quyền yêu cầu là người chưa thành niên, mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chưa có người đại diện khác thay thế trong trường hợp sau đây:

+ Người đại diện chết nếu là cá nhân, chấm dứt tồn tại nếu là pháp nhân;

+ Người đại diện vì lý do chính đáng mà không thể tiếp tục đại diện được.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 257

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn