Chính phủ đồng ý dừng xây dựng Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
11/04/2024 16:30 PM

Cho tôi hỏi có phải Chính phủ đồng ý dừng xây dựng Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh đúng không? – Hải An (Hà Tĩnh)

Chính phủ đồng ý dừng xây dựng Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh

Chính phủ đồng ý dừng xây dựng Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh (Hình từ internet)

Chính phủ đồng ý dừng xây dựng Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh

Ngày 05/4/2024 Chính phủ ban hành Nghị quyết 44/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và hội nghị trực tuyến chính phủ với địa phương.

Trong đó, Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Nội vụ về việc dừng xây dựng các đề án sau: Đề án mô hình tổ chức chính quyền đô thị trực thuộc cấp tỉnh; Đề án đánh giá tổ chức hoạt động của chính quyền cấp xã giai đoạn 2016 - 2021, định hướng phát triển đến năm 2030; Đề án liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh.

Công chức cấp xã gồm những ai?

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định công chức cấp xã như sau:

- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự;

- Văn phòng - thống kê;

- Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã);

- Tài chính - kế toán;

- Tư pháp - hộ tịch;

- Văn hóa - xã hội.

Ngoài ra, quy định về tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức cấp xã như sau:

- Tiêu chuẩn chung đối với cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.

- Đối với công chức là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, ngoài các tiêu chuẩn nêu trên còn phải có khả năng phối hợp với các đơn vị quân đội nhân dân, công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự; giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản của Nhà nước và bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân.

(Điều 7 Nghị định 33/2023/NĐ-CP)

Công chức cấp huyện, cấp tỉnh gồm những ai?

Theo Điều 6 Nghị định 06/2010/NĐ-CP quy định công chức trong cơ quan hành chính ở cấp tỉnh, cấp huyện như sau:

- Ở cấp tỉnh:

+ Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân;

+ Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân; người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân;

+ Trưởng ban, Phó Trưởng ban, người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong các tổ chức không phải là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thuộc Ủy ban nhân dân.

- Ở cấp huyện:

+ Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;

+ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân;

+ Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân.

Đoàn Đức Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 418

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn