Đề xuất hoàn thiện và nâng cấp cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
27/03/2024 16:59 PM

Có phải sắp tới cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia sẽ được hoàn thiện và nâng cấp? – Tố Uyên (Lâm Đồng)

Đề xuất hoàn thiện và nâng cấp cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia

Đề xuất hoàn thiện và nâng cấp cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia (Hình từ internet)

Đề xuất hoàn thiện và nâng cấp cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia

Tại Dự thảo Nghị định xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, Chính phủ đã đề xuất bổ sung thêm các nội dung về thị trường bất động sản lên cơ sở dữ liệu của Quốc gia. 

Cụ thể, Điều 6 Dự thảo Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia như sau:

(1) Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về thị trường bất động sản do Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền.

(2) Các thông tin, dữ liệu về dự án bất động sản và tình hình giao dịch bất động sản của tất cả các dự án trên toàn quốc được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản của các địa phương theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 của Dự thảo Nghị định.

(3) Các thông tin, dữ liệu về số lượng, giá trị giao dịch bất động sản trên phạm vi toàn quốc thông qua: hoạt động công chứng, chứng thực; hoạt động thuế; sàn giao dịch bất động sản; trực tiếp từ chủ đầu tư và người mua/thuê bất động sản được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản của các địa phương theo quy định tại khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 7 của Dự thảo Nghị định.

(4) Các thông tin, dữ liệu về hợp đồng kinh doanh bất động sản (trực tiếp từ chủ đầu tư và người mua/thuê) trên phạm vi toàn quốc được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản của các địa phương theo quy định tại khoản 7 Điều 7 của Dự thảo Nghị định.

(5) Các thông tin, dữ liệu về kinh doanh dịch vụ bất động sản trên phạm vi toàn quốc được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản của các địa phương theo quy định tại khoản 8, khoản 9, khoản 10 Điều 7 của Dự thảo Nghị định gồm:

- Thông tin về sàn giao dịch bất động sản thành lập và đăng ký hoạt động

- Thông tin về tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản

- Thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ tư vấn, dịch vụ quản lý bất động sản

(6) Các thông tin, dữ liệu của cá nhân được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản trên phạm vi toàn quốc được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản của các địa phương theo quy định tại khoản 11 Điều 7 của Dự thảo Nghị định.

(7) Thông tin, dữ liệu khác liên quan đến thị trường bất động sản bao gồm:

- Thông tin, dữ liệu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản;

- Thông tin, dữ liệu về dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản;

- Thông tin, dữ liệu về phát hành trái phiếu doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Khắc phục những hạn chế của Cơ sở dữ liệu hiện hành

So với Nghị định 44/2022/NĐ-CP, Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản đã có nhiều điểm nội bật trong cơ sở dữ liệu về thị trường bất động sản quốc gia, cụ thể:

- Đa dạng nguồn cung cấp thông tin về số lượng và giá trị trong phạm vi toàn quốc (Khoản 3 Điều 6 Dự thảo Nghị định)

- Khai thác thông tin chi tiết của hợp đồng giao dịch bất động sản tại địa phương về người mua, người bán, loại hình bất động sản và giá trị (Khoản 4 Điều 6 Dự thảo Nghị định)

- Khai thác thông tin từ chính các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thuộc quản lý của địa phương (Khoản 5 Điều 6 Dự thảo Nghị định)

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định giữ nguyên những dữ liệu về vốn đầu tư, nợ tín dụng của doanh nghiệp, phát hành trái phiếu doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 458

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn