DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

Khuyến cáo: Người dân không nộp tiền “phạt nguội” qua các đường link lừa đảo

Trong thời gian vừa qua, cơ quan công an ghi nhận nhiều vụ việc xảy ra tại một số địa bàn về tội phạm giả dạng CSGT lừa đảo người dân dưới hình thức “phạt nguội” có sử dụng công nghệ cao.
 
khuyen-cao-nguoi-dan-khong-nop-tien-phat-nguoi-qua-cac-duong-link-lua-dao
 
Một số bị hại tường trình vụ việc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản
 
Suốt một tuần qua, chị Nguyễn T.N.Y. (1997, sinh viên tạm trú tại khu Ký túc xá phía Tây, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) ăn không ngon, ngủ không yên sau khi bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền “khủng”. 
 
Theo đó, khoảng 9 giờ ngày  8-6, chị Y. nhận được cuộc gọi từ số máy 0904.746.161 và người đàn ông xưng danh là CSGT, thông báo rằng: Chị Y. vi phạm Luật GTĐB, liên quan đến một chiếc ô-tô.
 
Trong lúc chị còn ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì xảy ra, cố tình giải thích thì cuộc gọi gián đoạn. Liền đó, một số máy khác - 8832363822300 gọi cho chị Y. xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng trao đổi với chị Y. rằng, đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin về chị, như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan… đề nghị chị hợp tác, bằng không sẽ khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật. 
 
Đang lúc hoang mang, chị Y. đồng ý. Thấy “cá cắn câu”, người điện đàm gửi cho chị Y. một đường link, nói rằng đây là cơ sở để cơ quan điều tra xác định chị có vi phạm pháp luật hay không nhằm điều tra làm rõ. Rồi người này yêu cầu chị Y. đăng nhập vào và soạn tin với nội dung TCB HUI SMART OTP gửi đến số 8049. 
 
Sau khi thực hiện các thao tác theo yêu cầu của “cán bộ công an” gọi tới hướng dẫn, từ khi kết thúc cuộc gọi đến chiều tối cùng ngày, tài khoản Techcombank của chị Y. liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường. Lúc này, chị Y. mới tá hỏa, nghi mình bị kẻ xấu lợi dụng lòng cả tin để chiếm đoạt tài sản, nên lúc 20 giờ chị Y. đã trình báo với cơ quan Công an.
 
Tương tự, cuối tháng 5-2021, anh P.V.N (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhận được cuộc điện thoại từ số “+88276353806”. Người đàn ông đầu dây bên kia xưng là Phan Nhật Minh, đang công tác tại Cục CSGT, thông báo rằng: 
 
Vào ngày 1-4-2021, anh N. điều khiển ô-tô BKS 43B-063.45, nhãn hiệu Camry thuê của Cty Hồng Đa gây tai nạn rồi bỏ chạy. Rồi vị “CSGT” này yêu cầu anh N. lập tức chuyển khoản 24 triệu đồng tiền phạt vào tài khoản của cơ quan điều tra để chờ xử lý vụ việc.
 
Sau khi anh N. trả lời không hề thuê xe và cũng không điều khiển phương tiện gây tai nạn như vậy, thì người của “Cục CSGT” tuyên bố: Nếu không làm theo hướng dẫn để minh chứng mình trong sạch, “Cục CSGT” lập tức chuyển hồ sơ qua tòa án để khởi tố vụ án, tuyên phạt theo luật với mức từ 2 đến 3 năm tù. Nghi ngờ đây là hình thức lừa đảo, anh N. liên lạc ngay với cơ quan Công an mới vỡ lẽ, anh đã bị đối tượng xấu hù dọa hòng trục lợi. 
 
Công an khuyến cáo một số thủ đoạn yêu cầu đóng “phạt nguội”
 
Cơ quan CA khuyến cáo người dân không nên nghe theo lời đe dọa của kẻ xấu dưới bất kỳ hình thức gì, khi có những cuộc điện thoại gọi tới xưng danh là CA hay cơ quan cảnh sát điều tra và làm theo những hướng dẫn gây bất lợi về sau cho bản thân. Bởi, thời gian qua, tình trạng lừa đảo công nghệ cao đang diễn biến hết sức phức tạp.  
 
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, các đối tượng lừa đảo không chỉ đưa ra lý do xe gây tai nạn bỏ trốn để yêu cầu nộp tiền phạt chờ giải quyết mà thời gian gần đây các đối tượng còn dùng điện thoại hoặc cuộc gọi miễn phí từ mạng xã hội thông báo hành vi vi phạm phạt nguội của người điều khiển phương tiện để lừa đảo. 
 
Đối tượng thông báo rằng phương tiện bị phạt nguội các lỗi như gây tai nạn, quá tốc độ, vượt đèn đỏ… rồi yêu cầu bị hại phải xử lý ngay. Thông thường, chúng đề nghị người nghe cung cấp số biên bản; nếu chưa nhận được biên bản thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để Phòng CSGT hoặc Cục CSGT cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt. 
 
Ngay sau khi bị hại cung cấp thông tin, chúng yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. 
 
Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. “Xin khẳng định, đối với xử phạt vi phạm giao thông, lực lượng CSGT không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản. 
 
Vì vậy, người vi phạm tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi đến điện thoại, thẻ tín dụng… cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. 
 
Về quy trình phạt nguội đối với lỗi vi phạm hành chính
 
Hệ thống camera giám sát giao thông sau khi ghi nhận hành vi vi phạm và gửi về trung tâm điều khiển của Phòng CSGT sẽ được bộ phận xử lý in và gửi tất cả thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện. Người vi phạm cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội trên hệ thống của CATP hoặc Cục CSGT.
 
Ngoài ra, cơ quan CSGT không gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền nộp phạt vi phạm hành chính qua các link hoặc tài khoản do các đối tượng lừa đảo cung cấp. Việc nộp phạt được thực hiện trực tiếp tại trụ sở lực lượng CSGT hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
 
Nguồn: Công an Thành phố Đà Nẵng
  •  218
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

1 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…