DanLuat
Chào mừng bạn đến với Dân Luật . Để viết bài Tư vấn, Hỏi Luật Sư, kết nối với Luật sư và chuyên gia, … Bạn vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN.
×

Thêm câu phản hồi

06 kiến nghị của TAND TP. HCM sau vụ tranh chấp Grab - Vinansun

Avatar

 

Vụ tranh chấp giữa Grab và Vinasun đã tạm thời khép lại, được biết là phía Grab sẽ kháng án, thậm chí là sẽ kiện ngược lại phía Vinasun. Tuy nhiên có lẽ đây là câu chuyện của tương lai. Hiện tại vụ án đã tạm thời khép lại. Sau khi tuyên án TAND TP. HCM đã xác định Grab là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải tuy nhiên không chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, TAND đã có 06 kiến nghị đến các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab có những điều chỉnh, áp dụng pháp luật phù hợp để đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, công bằng và thuận lợi.

1. Kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh cơ chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải phù hợp.

Với hoạt động theo mô hình như Grab thì trên thế giới chưa có nước nào tách rời giữa dịch vụ công nghệ cao với kinh doanh vận tải. Vì vậy, Bộ GTVT, cơ quan chức năng cần thay đổi cơ chế quản lý cho phù hợp.

2. Kiến nghị Bộ Tài chính, cơ quan có thẩm quyền áp chính sách thuế phù hợp với Grab

Thừ chính sách kinh doanh bất bình đẳng, Grab đã tăng giảm giá tùy tiện khiến các cơ quan chắc năng không thể quản lý được. Đã kinh doanh thì phải đóng thuế theo ngành nghề kinh doanh.

Trong năm 2014 và năm 2016, Vinasun nộp thuế cao hơn Grab 130 lần. Việc kinh doanh của Grab có nhiều bất cập dẫn đến việc kinh doanh không lành mạnh, gây bức xúc trong xã hội. Do đó, Bộ Tài chính, cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý là thu thuế Grab như đơn vi kinh doanh vận tải.

3. Kiến nghị BHXH tiến hành áp dụng các quy định phù hợp về BHXH đối với người lao động

Grab là đơn vị kinh doanh vận tải nên quyền lợi của người lao động cần được quan tâm, thực hiện đúng quy định. 

Số lượng lao động hiện nay của Grab là rất lớn, theo trình bày của Grab là 175.000 người lao động. Các đối tượng lao động cho Grab hầu như có cuộc sống khó khăn mà không có cơ chế đảm bảo phúc lợi xã hội. 

Nhưng thời gian qua việc đóng bảo hiểm cho người lao động gần như không được Grab thực hiện. Mỗi năm quỹ bảo hiểm không thu được số tiền 2.800 tỉ đồng. Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét trách nhiệm của Grab trong việc không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

4. Kiến nghị Sở Công thương các địa phương tăng cường kiểm soát chương trình khuyến mãi, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. 

5. Kiến nghị các cơ quan hữu quan tiến hành ra soát, hạn chế số lượng ôtô đang hoạt động trong lĩnh vực này gây ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. 

6. Kiến nghị đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải truyền thống cần phải linh hoạt thay đổi, áp dụng mô hình công nghệ mới để giảm chi phí, giảm giá thành khi cung cấp dịch vụ đến khách hàng.

 

 

  •  1809
  •  Cảm ơn
  •  Phản hồi

Chủ đề đang được đánh giá

0 Lượt cảm ơn
câu phản hồi
Click vào bảng để xem hiển thị đầy đủ thông tin

Bạn vui lòng đăng nhập hoặc Đăng ký tại đây để tham gia thảo luận

Loading…