07/03/2024 17:37

FE Credit lần đầu tiên công khai mức lãi suất cho vay bình quân theo Công điện 18/CĐ-TTg

 FE Credit lần đầu tiên công khai mức lãi suất cho vay bình quân theo Công điện 18/CĐ-TTg

Tôi nghe nói rằng FE Credit đã thực hiện công khai lãi suất cho vay bình quân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vậy thông tin đấy có đúng hay không? Anh Nhật Tân (Quảng Bình).

Chào anh, Ban biên tập xin giải đáp như sau:

1. FE Credit lần đầu tiên công khai mức lãi suất cho vay bình quân theo Công điện 18/CĐ-TTg

Ngày 05/03/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 18/CĐ-TTg 2024 quy định về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành các công cụ chính sách tiền tệ và quyết liệt thực hiện các các giải pháp về điều hành lãi suất, tín dụng nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tổ chức tín dụng phải:

- Bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay (tiết giảm chi phí;

- Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số...);

- Công bố công khai lãi suất cho vay bình quân để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng, lựa chọn ngân hàng để vay vốn.

Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các gói tín dụng ưu đãi phù hợp với đặc thù của từng tổ chức tín dụng đối với các lĩnh vực quan trọng, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ;

- Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các tổ chức tín dụng kinh doanh hiệu quả và các tổ chức tín dụng nhà nước; tăng cường trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong việc chia sẻ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty tài chính TNHH Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) lần đầu tiên công khai mức lãi suất cho vay bình quân như sau:

- Lãi suất cho vay bình quân trong tháng 02/2024 khi vay tại FE Credit là 23.4%/năm;

- Mức chêch lệch giữa lãi suất cho vay bình quân và lãi suất tiền gửi tại FE Credit là 16.9%/năm.

2. Vay FE Credit mà không có tiền trả thì vay ngân hàng để trả nợ được không?

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN và được đính chính bởi Quyết định 312/QĐ-NHNN năm 2017) quy định về những nhu cầu vốn mà ngân hàng không được cho vay như sau:

- Để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

- Để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm.

- Để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

- Để mua vàng miếng.

- Để trả nợ khoản nợ vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự toán xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

- Để trả nợ khoản nợ vay tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

+ Là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh;

+ Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ;

+ Là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Vậy, trong trường hợp khách hàng đi vay FE Credit để tiêu dùng nhưng lại không có khả năng để trả nợ sẽ không được ngân hàng cho vay do đây là một trong những nhu cầu vốn mà các tổ chức tín dụng nói chung, cũng như ngân hàng nói riêng không cho vay.

Do đó, khách hàng nên xem xét thật kỹ về khả năng trả nợ của bản thân, cũng như cần phải nắm rõ mức lãi suất trước khi vay Fe Credit để tránh gặp rủi ro khi vay tiền tại các công ty tài chính.

Trân trọng!

Đỗ Minh Hiếu
1435

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn