Bản án về xin ly hôn số 33/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 33/2022/HNGĐ-ST NGÀY 22/03/2022 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 22 tháng 3 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 55/2021/LHST-HNGĐ ngày 16/4/2021 về việc “Xin Ly hôn”.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/QĐXX-ST ngày 11 tháng 02 năm 2022; Quyết định hoãn phiên tòa số 25/QĐST ngày 02/3/2022 giữa:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Kh, sinh năm 1987; Căn cước công dân: 001187008abc do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp ngày 10/5/2021; nơi đăng ký hộ khẩu: Đội 2, thôn V, xã Đ, huyện T, thành phố Hà Nội; chỗ ở: Tổ 4 phường Ng, quận L, thành phố Hà Nội, có mặt.

Bị đơn: Anh KhBossis Christian, Daniel, sinh năm 1973. Quốc tịch: Pháp; Hộ chiếu số 13CP266cd do tỉnh Charente – Maritime, La Rochelle Pháp cấp ngày 23/9/2013; địa chỉ cư trú: X Rue Alexis Carrel– Maritime CH Pháp, có đơn xin xử án vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Nguyễn Thị Kh trình bày: Tôi và Anh KhBossis Christian, Daniel kết hôn có tìm hiểu, tự nguyện và đăng ký kết hôn ngày 12/6/2017 tại UBND huyện T, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn tôi sống ở Việt Nam còn chồng sống tại Pháp, mỗi năm vợ chồng gặp nhau từ 1 đến 2 lần. Vợ chồng cứ vậy sống hạnh phúc đến năm 2019 thì phát sinh ra mâu thuẫn nguyên nhân chủ yếu là do khác biệt về văn hóa và cách sống. Mâu thuẫn vợ chồng ngày càng căng thẳng, chúng tôi ly thân và anh Daniel không trở lại Việt Nam nữa. Nay tôi xác định tình cảm vợ chồng không còn đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội giải quyết cho tôi được ly hôn anh KhBossis Christian, Daniel .

Về con chung, tài sản chung và vay nợ chung: Không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết đơn xin ly hôn của chị Kh, Tòa án đã thực hiện việc ủy thác tư pháp, thì ngày 20/01/22 Tòa án có nhận được đơn xin ly hôn của anh KhBossis Christian, Daniel. Theo nội dung đơn xin ly hôn của anh KhBossis Christian, Daniel trình bày về 03 mối quan hệ tình cảm, con chung và tài sản chung đồng nhất với ý kiến của chị Nguyễn Thị Kh; anh có xin xử án vắng mặt và ủy quyền cho chị Kh nhận văn bản tố tụng của Tòa án, tất cả các văn bản trên đều được hợp thức hóa của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp..

Tại phiên tòa hôm nay chị Nguyễn Thị Kh giữ nguyên ý kiến như đã trình bày và đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh KhBossis Christian, Daniel.

Đại diện VKSND thành phố Hà Nội tham gia tại phiên tòa, phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự của Thẩm phán, Hội đồng xét xử sơ thẩm và việc tuân theo pháp luật của các đương sự; đồng thời đề xuất hướng giải quyết vụ án như sau:

Việc thụ lý vụ án của Tòa án là đúng thẩm quyền. Quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán đã thực hiện việc giao thông báo của Tòa án cho các đương sự, tiến hành các bước tố tụng đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Về nội dung: Chị Nguyễn Thị Kh và anh KhBossis Christian, Daniel kết hôn hợp pháp và không có con chung, tài sản chung. Do khoảng cách xa về địa lý cộng với khác biệt về văn hóa và cách sống nên anh chị đã nảy sinh ra mâu thuẫn, nay cả 02 anh chị cùng có nguyện vọng ly hôn do vậy đề nghị HĐXX căn cứ vào Điều 55 Luật hôn nhân gia đình công nhận thuận tình ly hôn cho 02 anh chị. Về con chung, tài sản chung các bên đều xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị không xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Về tố tụng: Chị Nguyễn Thị Kh xin ly hôn với anh KhBossis Christian, Daniel có quốc tịch cộng hòa Pháp, hiện đang ở cộng hòa Pháp; vì vậy Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền được quy định tại điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự.

Anh KhBossis Christian, Daniel vắng mặt tạị phiên tòa nhưng anh có yêu cầu được xử vắng mặt nên căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh KhBossis Christian, Daniel.

[2]. Về nội dung: Chị Nguyễn Thị Kh và anh KhBossis Christian, Daniel tự nguyện xây dựng gia đình và có đăng ký kết hôn ngày 12/6/2017 tại UBND huyện T, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn anh chị sống hạnh phúc được khoảng 02 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng có sự khác biệt nhau về văn hóa và cách sống; vợ chồng ly thân đã lâu, nay cả hai cùng xác định không còn tình cảm với nhau nữa và đề nghị Tòa án cho ly hôn.

Xét thấy, hôn nhân của 02 anh chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, yêu cầu xin ly hôn của hai anh chị là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, phù hợp với quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình, nên được Tòa chấp nhận.

[3] Về con chung, tài sản chung và công nợ chung: Cả 02 anh chị đều xác định không có, không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

[4] Về án phí: Chị Kh phải chịu 300.000 án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự; căn cứ Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ án phí, lệ phí Tòa án.

Xử Chấp nhận đơn xin ly hôn của Chị Nguyễn Thị Kh và anh KhBossis Christian, Daniel.

1. Về tình cảm: Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa Chị Nguyễn Thị Kh và anh KhBossis Christian, Daniel. Chị Nguyễn Thị Kh và anh KhBossis Christian, Daniel được chấm dứt hôn nhân.

2. Về con chung, tài sản chung, công nợ chung: Không có đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không xét.

Về án phí: Chị Nguyễn Thị Kh phải nộp 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm và 200.000 đồng tiền ủy thác tư pháp. Số tiền trên được trừ vào số tiền 300.000 đồng mà chị đã nộp tạm ứng án phí tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội, theo biên lai thu số 0000004 ngày 02/4/ 2021 và 200.000 đồng tại biên lai thu tiền lệ phí số 0000967 ngày 04/5/2021.

Án xử công khai sơ thẩm, các đương sự có mặt (Anh KhBossis Christian, Daniel nhưng đã ủy quyền cho chị Kh có mặt), có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về xin ly hôn số 33/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:33/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về