Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 84/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 84/2022/HNGĐ-ST NGÀY 28/07/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 28/7/2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 274/2022/TLST - HNGĐ ngày 02 tháng 6 năm 2022 về tranh chấp "Ly hôn" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 174/2022/QĐXX-ST ngày 19 tháng 7 năm 2022; giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Bích Ph – sinh năm 1991. ( có mặt) Địa chỉ: Xóm P, xã Hưng Thành , huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

2. Bị đơn: Anh Đặng Hữu Tr ; sinh năm 1993 Địa chỉ: Xóm Đ, xã Nam Thành , huyện Yên Thành, Nghệ An;(có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn xin ly hôn ngày 01/6/2022 và các lời trình bày trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn chị Phạm Thị Bích Ph trình bày: Chị Phạm Thị Bích Ph và anh Đặng Hữu Tr đăng ký kết hôn ngày 15/7/2014, tại Uỷ ban nhân dân xã H Ph, H N , tỉnh Nghệ An. Hôn nhân hoàn toàn tự nguyện. Vợ chồng có quá trình tìm hiểu được đăng ký kết hôn theo Pháp luật, sau khi cưới vợ chồng thuê nhà trọ sống chung, đến năm 2016 đó hai vợ chồng đi Đài Loan, đến năm 2018 về ở xã H Ph, H N , sống chung được 07 năm, đến nay đã xảy ra mâu thuẫn xung đột vợ chồng, lý do anh Tr không quan tâm chăm sóc gia đình, lâm cảnh nợ nần, làm cho cuộc sống bế tắc. Hiện nay bản thân chị Ph đang đi làm và sinh sống tại Hưng Nguyên, nghệ An từ đó cho đến nay, vợ chồng ly thân thấy tình cảm không còn nên chị Ph yêu cầu tòa án giải quyết cho chị Ph được ly hôn với anh Đặng Hữu Tr .

Về con chung: Cháu tên là Đặng Đăng Kh , sinh ngày 20/4/2015, cháu Đặng Anh Kh1 sinh ngày 26/6/2019; các cháu còn nhỏ cần sự chăm sóc của mẹ, mà lâu nay các cháu sinh ra lớn lên ăn học ổn định tại xã H Ph, H N , Nghệ An nguyện vọng của tôi yêu cầu khi ly hôn được nuôi cháu Kh và cháu Kh1 cho đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành, không yêu cầu anh Tr cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình thụ lý và giải quyết vụ án, anh Đặng Hữu Tr trình bày: Anh nhất trí như ý kiến trình bày của chị Phạm Thị Bích Ph về quá trình kết hôn, thời gian mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn theo anh Tr là do tính tình vợ chồng chưa hiểu và thông cảm cho nhau, cuộc sống chung có nhiều bất hòa nhưng có thể giải quyết, nay chị Phạm Thị Bích Ph cương quyết yêu cầu ly hôn anh Tr đồng ý .

Vợ chồng có hai con chung: Cháu tên là Đặng Đăng Kh , sinh ngày 20/4/2015, cháu Đặng Anh Kh1 sinh ngày 26/6/2019; các cháu sinh ra lớn lên ăn học tại xã H Ph, H N , Nghệ An. Nhưng con là con chung nguyện vọng của tôi yêu cầu khi ly hôn được nuôi cháu Kh và cháu Kh1 cho đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành, không yêu cầu chị Ph cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và khoản nợ: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên Toà và căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên Toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thẩm quyền xét xử: Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án yêu cầu ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Yên Thành.

Quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên Toà sơ thẩm nguyên đơn, bị đơn có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án, có mặt tại phiên họp tiếp cận công khai kiểm tra chứng cứ và phiên hòa giải tiến hành các bước thu thập chứng cứ, hòa giải theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa nguyên đơn bị đơn có mặt, chấp hành tốt giấy triệu tập theo quy định của Pháp luật.

[2].Về quan hệ hôn nhân: Chị Phạm Thị Bích Ph và anh Đặng Hữu Tr có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã H Ph, H N , tỉnh Nghệ An theo Giấy chứng nhận kết hôn số 20/2014/TLKH - BS ngày 15/7/2014, không vi phạm Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình về điều kiện kết hôn. Đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Xét thấy: Cuộc sống hôn nhân giữa Chị Phạm Thị Bích Ph và anh Đặng Hữu Tr có đăng ký kết hôn vợ chồng hòa thuẫn một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do chị Ph và anh Tr không thông cảm cho nhau, anh Tr không vun vén giá đình dẫn đến cảnh nợ nần chồng chất, nảy sinh bất đồng quan điểm cũng như những vấn đề khác trong cuộc sống nên đã thường xẩy ra mâu thuẫn dẫn đến tình cảm không còn. Chị Phạm Thị Bích Ph thấy cuộc sống hôn nhân ngột ngạt mâu thuẫn trầm trọng, chị Ph và anh Tr đã ly thân không còn sống chung lâu nay. Xác định tình cảm không còn chị Phạm Thị Bích Ph cương quyết xin được ly hôn, anh Tr đồng ý ly hôn. Mối quan hệ vợ chồng không thể hàn gắn và kéo dài, chấp nhận yêu cầu của chị Phạm Thị Bích Ph là được ly hôn với anh Đặng Hữu Tr .

[3].Về con chung: Xét thấy hai con chung tên là Đặng Đăng Kh , sinh ngày 20/4/2015, cháu Đặng Anh Kh1 sinh ngày 26/6/2019; Chị Ph và anh Tr cùng có nguyện vọng sau khi ly hôn được nuôi cháu Kh và cháu Kh1 cho đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành, anh Tr cũng như chị Ph không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. Về điều kiện kinh tế chị Ph và anh Tr chưa có nhà ở riêng, chị Ph và anh Tr cùng hoàn cảnh như nhau là đang ở nhờ cùng bố mẹ đẻ, chị Ph có công việc có bảng lương chứng minh thu nhập, anh Tr làm nghề tự do, thu nhập được từ những hợp đồng vẽ các công trình. Xét về cuộc sống và sinh hoạt, học tập của các cháu: cháu Kh và cháu Kh1 sinh ra lớn lên ăn học tại xã H Ph, H N , Nghệ An. Hiện nay cháu Kh đã trên 7 tuổi, nguyện vọng cảu cháu là được ở với mẹ là chị Ph , cháu Kh1 đang còn nhỏ vừa đủ 3 tuổi cần sự chăm sóc của mẹ, lâu nay cháu Kh và cháu Kh1 ở với chị Phạm Thị Bích Ph ổn định về nơi ăn chốn ở, học tập, xét thấy việc tách hai cháu sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần của hai cháu nên việc giao hai con chung cho chị Ph nuôi dưỡng là hợp tình và có căn cứ pháp luật.

- Chị Ph không yêu cầu chị Ph cấp dưỡng nuôi con chung nên tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Đặng Hữu Tr .

[4].Về tài sản chung và khoản nợ: Chị Phạm Thị Bích Ph và anh Đặng hữu Tr không yêu cầu giải quyết,Toà án không xem xét.

[5].Về án phí: Chị Phạm Thị Bích Ph phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 3 điều 144, khoản 4 điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 3 điều 228 ; Điều 266, 271 khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng Dân sự;

Căn cứ vào Điều 51; 54; khoản 1 Điều 59; Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm a khoản 5, điểm a khoản 6 điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ quốc hội về án phí, lệ phí của tòa án.

Xử;

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Phạm Thị Bích Ph được ly hôn anh Đặng Hữu Tr .

2. Về con chung: Giao cháu Đặng Đăng Kh , sinh ngày 20/4/2015, cháu Đặng Anh Kh1 sinh ngày 26/6/2019 cho chị Phạm Thị Bích Ph chăm sóc nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi,trưởng thành.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích mọi mặt của con thì các bên đương sự có quyền xin thay đổi người nuôi con và yêu cầu mức cấp dưỡng nuôi con.

- Tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Đặng Hữu Tr .

3.Về tài sản chung và khoản nợ: Toà án không giải quyết.

4.Về án phí ly hôn: Chị Phạm Thị Bích Ph phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí là 300.000đ mà chị Phạm Thị Bích Ph đã nộp tại chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thành theo biên lai thu tiền số 0011348 ngày 01/6/2022.

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

461
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 84/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:84/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về