Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 37/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 37/2021/HNGĐ-ST NGÀY 12/10/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 12 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 63/2020/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 11 năm 2020 về: “Tranh chấp ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 44/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 17 tháng 9 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Hồng C; cư trú tại: Ấp K, xã L, huyện B, tỉnh Vĩnh Long.

- Bị đơn: Anh Vo Quoc H (Võ Quốc H); cư trú tại: USA.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện 02/11/2020 và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn chị Nguyễn Hồng C trình bày như sau: Chị và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) kết hôn năm 2016, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân huyện Tam Bình, hôn nhân do tự tìm hiểu. Sau khi kết hôn, anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) trở về Hoa Kỳ. Đến năm 2019 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, thường cự cãi nhau do bất đồng quan điểm sống. Từ tháng 7 năm 2020 cho đến nay chị và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) không còn liên lạc với nhau. Nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị yêu cầu được ly hôn với anh Vo Quoc H (Võ Quốc H).

Về con chung: Chị và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) có một con chung tên Võ Quốc Thiên B, sinh ngày 15/9/2017, hiện do chị đang chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi ly hôn, chị yêu cầu được nuôi con, không yêu cầu anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Nguyên đơn chị Nguyễn Hồng C có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt. Bị đơn anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) được Tòa án ủy thác tư pháp theo quy định để tống đạt thông báo về việc thụ lý vụ án. Trong đó, ấn định ngày mở phiên họp hòa giải, ngày mở phiên tòa. Cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ đã tống đạt hồ sơ ủy thác tư pháp cho anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) vào ngày 25/5/2021. Tuy nhiên, anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) không gửi ý kiến về Tòa án và không có mặt để tham dự phiên tòa. Căn cứ Điều 227, Điều 238 và Điều 477 Bộ luật Tố tụng dân sự Tòa án giải quyết vắng mặt đối với chị Nguyễn Hồng C và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H).

[2] Xét chị Nguyễn Hồng C và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) kết hôn vào năm 2016 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân huyện B, tỉnh Vĩnh Long nên đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Tại thời điểm giải quyết vụ án anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) không có mặt ở Việt Nam mà đang định cư tại Hoa Kỳ, căn cứ khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự, nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

[3] Nhận thấy chị Nguyễn Hồng C và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) kết hôn nhưng tìm hiểu nhau chưa kỹ. Theo chị Nguyễn Hồng C trình bày vợ chồng thường cãi nhau qua điện thoại, đến tháng 7 năm 2020 thì không còn liên lạc với nhau. Xét thấy hai người ở hai nước khác nhau, thời gian dài không còn liên lạc với nhau, điều này thể hiện không quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, không thực hiện nghĩa vụ vợ chồng, ai biết bổn phận của người đó, quan hệ hôn nhân giữa hai người chỉ tồn tại trên hình thức, thực chất tình cảm vợ chồng không còn. Vì vậy có căn cứ để xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Nguyễn Hồng C và anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc chị Nguyễn Hồng C yêu cầu ly hôn với anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) là có cơ sở chấp nhận.

[4] Khi ly hôn chị Nguyễn Hồng C yêu cầu được tiếp tục nuôi cháu Võ Quốc Thiên B, sinh ngày 15/9/2017. Xét trong quá trình giải quyết vụ án viêc cha me có nguyện vọng trông nom, chăm soc, nuôi dương giao duc con sau khi ly hôn vưa la quyên va nghia vu cua cha me đươc quy đinh tai Điêu 81 Luât Hôn nhân va Gia đinh năm 2014. Khi giải quyết ly hôn các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc nuôi con hoặc Tòa án xử giao con cho ai là người trực tiếp nuôi phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng người và phải quan tâm đến quyền và lợi ích mọi mặt của đứa trẻ. Xét thấy chị Nguyễn Hồng C đang nuôi dưỡng cháu Võ Quốc Thiên B, cháu mới trên 3 tuổi, cần sự chăm sóc nuôi dưỡng của mẹ. Thực tế từ khi sinh cháu B đến nay chị C chăm sóc cháu B chu đáo, sức khỏe ổn định, phát triển bình thường. Chị Nguyễn Hồng C có thu nhập ổn định. Vì vậy việc chị Nguyễn Hồng C yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Võ Quốc Thiên B là có cơ sở chấp nhận.

[5] Tại khoản 2 Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định người không trực tiếp nuôi dưỡng con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, đây là trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái. Chị Nguyễn Hồng C không yêu cầu cấp dưỡng nuôi cháu Võ Quốc Thiên B. Nhận thấy chị Nguyễn Hồng C có đủ điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng con, việc không yêu cầu cấp dưỡng cũng không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của con chung nên được chấp nhận.

quyết.

[6] Về tài sản chung và nợ chung: Chị Nguyễn Hồng C không yêu cầu giải

[7] Về án phí: Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì chị Nguyễn Hồng C phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

[8] Tại phiên tòa vị Kiểm sát viên phát biểu việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án và đề nghị: Chấp nhận yêu cầu ly hôn của nguyên đơn. Nhận thấy đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ, áp dụng đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, 56, 81, 82, 127 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Hồng C.

1. Về quan hệ hôn nhân: Cho chị Nguyễn Hồng C được ly hôn với anh Vo Quoc H (Võ Quốc H).

2. Về con chung: Giao cháu Võ Quốc Thiên B, sinh ngày 15/9/2017, hiện nay do chị Nguyễn Hồng C đang nuôi dưỡng, cho chị Nguyễn Hồng C được tiếp tục nuôi dưỡng.

Anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

3. Án phí: Chị Nguyễn Hồng C phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm, được khấu trừ 300.000 đồng tạm ứng án phí chị đã nộp theo biên lai thu số 3025 ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Long.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc niêm yết chị Nguyễn Hồng C được quyền kháng cáo. Anh Vo Quoc H (Võ Quốc H) được quyền kháng cáo trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc niêm yết theo quy định của pháp luật. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

134
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con số 37/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:37/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/10/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về