Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 30/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 30/2022/HS-ST NGÀY 28/02/2022 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 28 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 169/2021/HSST ngày 09 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2022/QĐ - XXSTHS ngày 08 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Đào Văn L, tên gọi khác: K; sinh ngày 12-10-2004, tại tỉnh An Giang. Nơi cư trú: Ấp X, xã Y, huyện Z, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: Phụ hồ; trình độ văn hóa: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hùng E và bà Đào Thị H; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. 

Bị bắt: Ngày 06 tháng 6 năm 2021 (Có mặt tại phiên tòa).

Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn Hùng E, sinh năm 1980 và bà Đào Thị H, sinh năm 1985. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp X, xã Y, huyện Z, tỉnh An Giang. Chỗ ở: Nhà trọ ông Trương Văn B, ấp X1, xã Y1, thị xã Z1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cha mẹ của bị cáo (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Hoàng Thị Th - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có mặt).

- Bị hại: Cháu Trần Thị Hiếu Th, sinh ngày 21/5/2009. Nơi đăng ký hộ khẩu: Tổ 7, khu phố X2, phường Y2, thị xã Z1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chỗ ở: Ấp X1, xã Y1, thị xã Z1 (có mặt).

Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Trần Thị Thu H, sinh năm 1983. Nơi đăng ký hộ khẩu: Tổ 7, khu phố X3, phường Y3, thị xã Z1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chỗ ở: Ấp 1, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (có mặt).

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Trần Thị Hiếu Th - bà Nguyễn Thị Ư- Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn L và cháu Trần Thị Hiếu Th, sinh ngày 21/05/2009 có quan hệ quen biết và yêu thương nhau. Vào ngày 16/03/2021, do gia đình của L chuyển trọ đến ở tại ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ở nên L nhờ cháu Th cùng bạn bè đến phụ giúp. Sau khi dọn dẹp xong thì cháu Th cùng các bạn ngủ lại tại nhà của L. Đến khoảng 12 giờ trưa ngày 17/03/2021, sau khi ngủ dậy, cháu Th lên gác của nhà trọ nằm chơi điện thoại cùng với bạn là Trần Hoàng Bảo Ng, sinh ngày 26/12/2005 và một người tên Bình (chưa rõ nhân thân, lai lịch) thì L lên gác nằm cùng với cháu Th trên chiếc nệm trên gác trọ còn Ngọc và Bình nằm dưới nền của gác trọ. Sau đó L dùng tay sờ lên đùi và ngực của cháu Th thì cháu Th không phản ứng gì. L tiếp tục hỏi cháu Th cho L quan hệ tình dục thì cháu Th đồng ý. L cởi quần áo của cháu Th và cởi quần áo của mình, dùng chăn trùm kín và nằm lên trên người cháu Th thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu Th. Sau khi quan hệ tình dục xong, L và cháu Th tự mặc lại quần áo của mình. Đến chiều cùng ngày, mẹ đẻ của cháu Th là bà Trần Thị Thu H phát hiện sự việc nên đến Công an xã Tóc Tiên trình báo. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ, Đào Văn L khai nhận toàn bộ hành vi quan hệ tình dục với cháu Trần Thị Hiếu Th.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 95/TD ngày 23/03/2021 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết luận: Bầm máu vùng cổ và vùng cẳng tay hai bên, tổn thương còn mới. Không có dấu vết sây sát da hay bầm tím vùng bẹn đùi hai bên. Màng trinh không thấy vết rách cũ và mới. Có sự hiện diện tinh trùng trong dịch âm đạo.” Tại Bản Kết luận giám định số 2093/C09B ngày 11/05/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: “Trong mẫu dịch âm đạo của Trần Thị Hiếu Th có tinh dịch, tinh trùng người. Phân tích ADN từ mẫu tinh trùng này được kiểu gen nam giới hoàn chỉnh trùng với kiểu gen của Đào Văn L.”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về độ tuổi số 4058/C09B ngày 08/10/2021 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, xác định tại thời điểm giám định (tháng 09 năm 2021) Đào Văn L có độ tuổi từ 16 năm 09 tháng đến 17 năm 03 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, truy tố đại diện hợp pháp của cháu Trần Thị Hiếu Th là bà Trần Thị Thu H yêu cầu Đào Văn L và gia đình phải bồi thường cho cháu Th số tiền 50.000.000đ.

Tại bản cáo trạng số 176/CT-VKS ngày 03 tháng 11 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã truy tố Đào Văn L về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự; điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 91, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Đào Văn L mức án từ 06 năm đến 07 năm tù.

Quan điểm bào chữa của bà Hoàng Thị Thủy đối với bị cáo Đào Văn L:

Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ truy tố Đào Văn L về tội “Hiếp dâm người chưa đủ 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết sau: Thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi nên khả năng nhận thức về pháp luật còn hạn chế, bị cáo không biết chữ, từ nhỏ đã không được sự quan tâm chăm sóc của gia đình. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bị hại được bị hại và gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Thiết nghĩ hình phạt áp dụng đối với bị cáo cần mang tính giáo dục để bị cáo sớm trở về hòa nhập cộng đồng chứ không phải chỉ mang tính răn đe nghiêm khắc.

Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 91; Điều 101; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo L dưới mức mà Viện kiểm sát đề nghị.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị cáo Đào Văn L đồng ý với quan điểm bào chữa của người bào chữa và không bổ sung gì thêm.

Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại cháu Trần Thị Hiếu Th - bà Nguyễn Thị Ưng trình bày:

Đồng ý với Cáo trạng tuy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ về tội danh, khung hình phạt áp dụng đối với bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bị hại, hậu quả tác động xấu đến tâm sinh lý của bị hại. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã ăn năn, hối cải về hành vi của mình, tại phiên tòa bị hại và gia đại diện hợp pháp của bị hại xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo tuổi đời còn trẻ, không hiểu biết về pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật về xử lý hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự: Yêu cầu bị cáo bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng.

Bị cáo Đào Văn L nói lời sau cùng xin được Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng:

Trong quá trình điều tra, truy tố; Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, các tài liệu, chứng cứ được thu thập đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi cũng như quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

[2.1]. Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, qua đối chiếu với lời khai tại cơ quan điều tra, bản kết luận giám định pháp y về tình dục và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nhận thấy phù hợp với nhau, do vậy đủ căn cứ kết luận: Do có quan hệ tình cảm yêu thương nhau nên vào khoảng 12 giờ ngày 17/03/2021 tại ấp 6, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đào Văn L có hành vi giao cấu 01 (một) lần với cháu Trần Thị Hiếu Th khi cháu Th ở độ tuổi 11 tuổi 09 tháng 26 ngày. Mặc dù cháu Th tự nguyện quan hệ tình dục với Đào Văn L nhưng ở độ tuổi dưới 13 tuổi cháu Th chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý nên chưa có khả năng nhận thức đầy đủ về hành vi quan hệ tình dục.

Do đó, hành vi của Đào Văn L thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.

[2.2]. Về khung hình phạt: Đào Văn L 01 lần quan hệ tình dục với cháu Th khi cháu đang ở độ tuổi 11 tuổi 09 tháng 26 ngày nên hành vi phạm tội của bị cáo thuộc điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân:

[3.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Đào Văn L đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tại phiên tòa bị hại và đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình hạt cho bị cáo. Do đó cần áp dụng điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. [3.3]. Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[4]. Về mức hình phạt: Hành vi phạm tội của Đào Văn L là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe và sự phát triển bình thường về thể chất và sinh lý của cháu Th, ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cháu Th. Do đó, đối với L cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của mình để nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, tại thời điểm phạm tội bị cáo mới 16 tuổi, 05 tháng 05 ngày. Vì vậy, cần áp dụng các quy định tại Điều 91, Điều 101 Bộ luật Hình sự khi xử lý người chưa thành niên phạm tội đối với bị cáo thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật

[5]. Về bồi thường thiệt hại: Người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu Đào Văn L phải bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng. Tại phiên tòa bị cáo đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền 30.000.000 đồng nên cần ghi nhận sự thỏa thuận này.

[6]. Đối với Trần Hoàng Bảo Ng, tại thời điểm Đào Văn L thực hiện hành vi phạm tội, Ngọc mới 15 tuổi 9 tháng 09 ngày, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội “Không tố giác tội phạm” theo quy định tại Điều 390 của Bộ luật hình sự nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Ngọc; đối với người đàn ông tên Bình (chưa rõ nhân thân, lai lịch) hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ tiếp tục điều tra xác minh để xử lý theo quy định.

[7]. Về án phí: Đào Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố Đào Văn L phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

1. Áp dụng điểm b Khoản 1 Điều 142; điểm s Khoản 1,Khoản 2 Điều 51; Điều 91, Điều 101; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt Đào Văn L 04 (Bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt là ngày 06 tháng 6 năm 2021.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 585, 586, 592 Bộ luật dân sự 2015:

Buộc Đào Văn L phải bồi thường cho cháu Trần Thị Hiếu Th số tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án nếu người bị thi hành án không trả số tiền nêu trên thì hàng tháng người bị hành án còn phải trả thêm cho người được thi hành án khoản tiền lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành án

3. Về xử lý vật chứng: Không xem xét

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Buộc Đào Văn L nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000 (Hai triệu năm trăm nghìn) đồng án phí dân sự sơ thẩm.

5. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 28-02-2022); bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo; bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại được quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm. Riêng đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

3380
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi số 30/2022/HS-ST

Số hiệu:30/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về