Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 25/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 25/2022/HNGĐ-ST NGÀY 05/07/2022 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 05 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 29/2021/TLST-HNGĐ ngày 06 tháng 12 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 15-6-2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Đặng Thị L, sinh năm 1987 Địa chỉ: Xóm NC, xã HĐ, huyện HH, tỉnh NĐ.

- Bị đơn: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1983 Nơi ĐKHK: Xóm NC, xã HĐ, huyện HH, tỉnh NĐ.

Hiện đang cư trú tại Hàn Quốc.

Tại phiên toà: Có mặt chị L; vắng mặt anh H

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Trong đơn khởi kiện ngày 10-10-2021 và quá trình tham gia tố tụng tại Toà án, nguyên đơn chị Đặng Thị L trình bày: Chị và anh Hoàng Văn H tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn vào ngày 05/02/2007 tại Ủy ban nhân dân xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian thì anh Hòa đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Thời gian đầu vợ chồng thường xuyên liên lạc với nhau nhưng sau đó ít dần, từ năm 2017 đến nay vợ chồng không còn liên lạc với nhau và không còn quan tâm đến nhau nữa. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, không có khả năng đoàn tụ nên xin ly hôn anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Vợ chồng chị có 01 con chung là cháu Hoàng Tiến Hiệp, sinh ngày 26/4/2010 hiện nay đang ở với chị. Chị đề nghị Tòa án giao cho chị được nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu anh Hoà phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản, công nợ: Chị không đề nghị Tòa án xem xét giải quyết.

* Tại biên bản lấy lời khai ngày 02-6-2022, bà Đỗ Thị Nhài (là mẹ đẻ của anh Hoàng Văn H) xác nhận hiện tại anh Hoà đang đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, bà không biết được địa chỉ cụ thể của anh Hoà tại Hàn Quốc. Tuy nhiên bà vẫn thường xuyên liên lạc với anh Hoà qua mạng xã hội và điện thoại nên bà nhất trí nhận thay cho anh Hoà những văn bản, giấy tờ tố tụng của Tòa án và cam đoan sẽ có trách nhiệm thông báo lại cho anh Hoà biết để thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Sau khi đã nhận thay các văn bản, giấy tờ tố tụng của Tòa án, bà Nhài đã thông báo cho anh Hoà biết nội dung khởi kiện của chị Đặng Thị L về việc xin ly hôn và nuôi dưỡng con chung. Bà cũng đã thông báo cho anh Hoà về việc Tòa án yêu cầu anh Hoà viết bản tự khai trình bày quan điểm đối với những nội dung khởi kiện của chị Loan nhưng anh Hoà trả lời không viết bản tự khai gửi về được do tình hình dịch bệnh Covid-19 và quá trình đi lại để thực hiện việc xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền tại Hàn Quốc là rất khó khăn. Tuy nhiên, anh Hoà có trao đổi với bà thể hiện quan điểm là anh Hoà không nhất trí ly hôn với chị Loan, còn việc chị Loan đơn phương xin ly hôn thì đề nghị Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật. Về con chung, do anh Hoà đang ở nước ngoài nên đồng ý để chị Loan nuôi dưỡng con chung, trường hợp chị Loan không nhận nuôi con chung thì anh Hoà nhận nuôi con chung và nhờ bố mẹ đẻ chăm sóc con chung trong thời gian anh ở nước ngoài.

* Tại đơn ngày 03/6/2022, cháu Hoàng Tiến Hiệp trình bày: Cháu đã ở với mẹ từ bé, trong trường hợp bố mẹ cháu ly hôn thì cháu có nguyện vọng được ở với mẹ vì bố đang ở nước ngoài.

* Tại Công văn số 5236/QLXNC ngày 16/3/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cung cấp thông tin: Anh Hoàng Văn H đã xuất nhập cảnh 03 lần, xuất cảnh lần gần nhất là ngày 21/02/2014, hiện chưa có thông tin nhập cảnh về nước.

* Ủy ban nhân dân xã Hải Đông cung cấp: Anh Hoàng Văn H và chị Đặng Thị L đã đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Hải Đông vào ngày 05/02/2007. Sau khi kết hôn anh Hoà đi lao động tại Hàn Quốc. Quá trình chung sống, anh Hoà và chị Loan có 01 con chung là cháu Hoàng Tiến Hiệp, sinh ngày 26/04/2010; hiện cháu Hiệp đang ở với mẹ và học tại Trường THCS xã Hải Đông.

* Tại phiên toà, chị Đặng Thị L giữ nguyên quan điểm về việc xin ly hôn và nuôi con như đã nêu trên.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định có quan điểm:

Về tố tụng: Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng. Người tham gia tố tụng là chị Đặng Thị L đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, còn anh Hoàng Văn H đã biết về việc Tòa án thụ lý giải quyết vụ án ly hôn theo yêu cầu của chị Đặng Thị L (thông qua mẹ đẻ là bà Đỗ Thị Nhài) nhưng không có lời khai gửi về Tòa án. Việc Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử vắng mặt anh Hoà là đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Thị L. Giao cháu Hoàng Tiến Hiệp cho chị Loan trực tiếp nuôi dưỡng; anh Hoàng Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về án phí: Chị L phải nộp theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Bị đơn anh Hoàng Văn H có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Xóm NC, xã HĐ, huyện HH, tỉnh NĐ nhưng qua việc xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và lời khai của bà Đỗ Thị Nhài thì tại thời điểm thụ lý đơn khởi kiện của chị Đặng Thị L, anh Hoàng Văn H đang ở nước ngoài nên căn cứ Điều 37, Điều 39, Điều 469 Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định.

Quá trình làm việc với Tòa án, mẹ đẻ của anh Hoà là bà Đỗ Thị Nhài có lời khai thể hiện anh Hoà vẫn thường xuyên liên lạc với gia đình bằng điện thoại và mạng xã hội; đồng thời bà Nhài cũng xác nhận bà và gia đình đã thông báo cho anh Hoà được biết về việc Toà án đã thụ lý đơn khởi kiện xin ly hôn, tranh chấp về nuôi con của chị Đặng Thị L. Tòa án đã thực hiện việc tống đạt các văn bản tố tụng để thông báo lịch trình giải quyết vụ án cho anh Hoàng Văn H thông qua bà Nhài và bà Nhài xác nhận đã thông báo cho anh Hoà về việc Tòa án yêu cầu anh Hoà gửi bản tự khai để trình bày quan điểm đối với yêu cầu khởi kiện của chị Loan và cung cấp địa chỉ nơi cư trú bên Hàn Quốc nhưng anh Hoà không thực hiện theo yêu cầu của Tòa án, cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo. Vì vậy Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Hoà theo quy định của pháp luật.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Thị L và anh Hoàng Văn H tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Hải Đông nên là hôn nhân hợp pháp. Anh chị sống ly thân nhau đã lâu, không liên lạc với nhau và không còn quan tâm đến nhau. Mặc dù thông qua thân nhân, anh Hoà đã biết được việc chị Loan xin ly hôn nhưng anh Hòa không có lời khai thể hiện quan điểm, có ý thức bỏ mặc, không muốn níu kéo tình cảm vợ chồng. Thông qua bà Nhài cung cấp thì anh Hoà có quan điểm không đồng ý ly hôn với chị Loan nhưng nếu chị Loan đơn phương xin ly hôn thì đề nghị Toà án giải quyết theo quy định của pháp luật. Xét mâu thuẫn của anh chị đã trầm trọng kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Loan đối với anh Hoà là phù hợp với Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

[3] Về con chung: Anh chị có 01 con chung là cháu Hoàng Tiến Hiệp, sinh ngày 26/04/2010. Cháu Hiệp có nguyện vọng ở với mẹ, anh Hoà cũng nhất trí để chị Loan nuôi con chung. Vì vậy, Tòa án chấp nhận yêu cầu của chị Loan, giao con chung cho chị Loan trực tiếp nuôi dưỡng, anh Hoà không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

4] Về tài sản, công nợ chung: Các đương sự không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Đặng Thị L phải nộp 300.000đ án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 56, Điều 58, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; điểm b, tiểu mục 2.1, mục 2, phần II, Nghị quyết số 01/2003/NQ- HĐTP ngày 16-4-2003 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn giải quyết ly hôn với một bên đương sự đang ở nước ngoài; Công văn số 253/TANDTC- PC ngày 26-11-2018 của Toà án nhân dân tối cao về việc giải quyết ly hôn có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ; Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 236/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án, 1. Xử ly hôn giữa chị Đặng Thị L và anh Hoàng Văn H.

2. Giao cháu Hoàng Tiến Hiệp, sinh ngày 26/04/2010 cho chị Đặng Thị L trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Hiệp trưởng thành lao động tự lập được. Anh Hoàng Văn H không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom con, không ai được cản trở nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con của người trực tiếp nuôi con.

3. Án phí sơ thẩm: Chị Đặng Thị L phải nộp 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được đối trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) tại biên lai số 0006714 ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nam Định. Chị Loan đã nộp đủ tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Căn cứ các khoản 1, 2 Điều 479 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, chị Đặng Thị L được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Hoàng Văn H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án. Thời hiệu thi hành được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con số 25/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:25/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về