Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 53/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 53/2021/HNGĐ-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 29 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 130/2021/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 6 năm 2021 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 17 tháng 9 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 31/2021/QĐST-HNGĐ ngày 28/9/2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lý Thị Q - Sinh năm 1996.

Địa chỉ: Thôn M, xã X, huyện B, tỉnh L - có mặt.

2. Bị đơn: Anh Sùng Seo Đ - Sinh năm 1989.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn M, xã X, huyện B, tỉnh L.

Nơi ở: Tập thể G, thôn H, thị trấn T, huyện B, tỉnh L - vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện gửi đến Tòa án ngày 15/6/2021 và bản tự khai ngày 29/6/2021 cũng nhu tại phiên tòa, chị Lý Thị Q trình bày: Chị và anh Sùng Seo Đ kết hôn vào ngày 23/6/2015 tại Ủy ban nhân dân xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn vợ chồng anh chị chung sống đến đầu năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính tình không hợp nhau, luôn bất đồng quan điểm trong làm ăn kinh tế cũng nhu nuôi dậy con cái, vợ chồng không cùng nhau chia sẻ, không tìm được tiếng nói chung. Từ đó vợ chồng thường xuyên xô xát đánh cãi chửi nhau làm ảnh hưởng đến con cái. Mâu thuẫn của anh chị đã được hai bên gia đình khuyên bảo nhưng tình cảm vẫn không cải thiện được mà mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn. Anh chị đã sống ly thân từ đầu năm 2020 đến nay, mỗi người một nơi, không còn quan tâm đến nhau. Bản thân chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, nên đến nay chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Sùng Seo Đ.

Về con chung: Quá trình chung sống anh chị có 02 người con chung là cháu Sùng Kiến Q, sinh ngày: 30/11/2015 và cháu Sùng Thị Hải Y, sinh ngày 22/8/2017, hiện tại các cháu phát triển bình thường và đang ở cùng chị. Khi ly hôn chị có nguyện vọng được là người trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu đến đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Đế cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung và công nợ chung: Quá trình chung sống anh chị không tạo dựng được tài sản gì chung, không nợ ai và không cho ai vay nợ nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thực hiện việc tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng anh Đế không đến Tòa án để viết bản tự khai và giải quyết vụ án.

Tòa án đã tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp tiếp cận không khai chứng cứ và hòa giải, tuy nhiên Tòa án không hòa giải được về quan hệ hôn nhân vì vắng mặt bị đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Lý Thị Q khởi kiện xin ly hôn với anh Sùng Seo Đ. Bị đơn có đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vì vậy đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Tháng, tỉnh Lào Cai theo quy định tại Điều 28 và Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa chị Lý Thị Q và anh Sùng Seo Đ là hợp pháp. Quá trình chung sống, anh chị phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do tính tình không hợp nhau, luôn bất đồng quan điểm trong làm ăn kinh tế cũng như nuôi dậy con cái, vợ chồng không cùng nhau chia sẻ, không tìm được tiếng nói chung. Từ đó vợ chồng thường xuyên xô xát đánh cãi chửi nhau làm ảnh hưởng đến con cái, cuộc sống không hạnh phúc, vợ chồng sống ly thân từ đầu năm 2020 đến nay không còn quan tâm đến nhau, mỗi người một nơi. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thực hiện việc tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật nhưng anh Sùng Seo Đ không đến Tòa án để viết bản tự khai và giải quyết vụ án. Mâu thuẫn của vợ chồng chị Quỳnh đã được địa phương xác nhận là đúng sự thật.

Vì vậy việc chị Quỳnh xin ly hôn với anh Đế là có căn cứ, phù hợp với quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Do anh Sùng Seo Đ không đến Tòa án để viết bản tự khai và giải quyết vụ án, Tòa án đã thực hiện việc tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng theo quy định của pháp luật. Vì vậy Tòa án xét xử vắng mặt anh Đế là phù hợp với quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự.

[3] Về con chung: Quá trình chung sống anh chị có 02 người con chung là cháu Sùng Kiến Q, sinh ngày: 30/11/2015 và cháu Sùng Thị Hải Y, sinh ngày 22/8/2017, hiện tại các cháu phát triển bình thường và đang ở cùng chị. Khi ly hôn chị có nguyện vọng được là người trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu đến đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Đế cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Xét thấy, từ khi anh chị ly thân đến nay thì cháu Quốc và cháu Yến ở với chị Quỳnh và do chị trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc. Quá trình giải quyết vụ án, mặc đã được Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh Đế không đến Tòa án để trình bày quan điểm cũng như nguyện vọng của mình. Chị Quỳnh đã cung cấp đơn có xác nhận của địa phương về mức thu nhập của bản thân, hiện tại chị có nhà ở ổn định. Vì vậy cần tiếp tục giao cháu Sùng Kiến Q và cháu Sùng Thị Hải Y cho chị Quỳnh tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình. Do chị Quỳnh không yêu cầu cấp dưỡng tiền nuôi con chung nên không xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung và công nợ chung: Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay, chị Quỳnh trình bầy vợ chồng chị không có tài sản chung, không nợ ai và không cho ai vay nợ nên không yêu cầu tòa án giải quyết; Vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Quỳnh phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; điểm b khoản 2 Điều 227, Khoản 3 Điều 228, Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

1. Xử cho chị Lý Thị Q được ly hôn với anh Sùng Seo Đ.

2. Về con chung: Giao cháu Sùng Kiến Q, sinh ngày: 30/11/2015 và cháu Sùng Thị Hải Y, sinh ngày 22/8/2017 cho chị Lý Thị Q được trực tiếp nuôi dưỡng, trông nom, chăm sóc, giáo dục cho đến khi các cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh Sùng Seo Đ không phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung.

Sau khi ly hôn, anh Sùng Seo Đ có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Lý Thị Q phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0002597 ngày 29/6/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chị Lý Thị Q đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn. Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 53/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:53/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về