Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 106/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN TỊNH, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 106/2021/HNGĐ-ST NGÀY 16/09/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 16 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 106/2021/TLST-HNGĐ ngày 19 tháng 7 năm 2021 về việc“Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/ 2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 01 tháng 9 năm 2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Hồ Văn Tr, sinh năm 1983; có đơn xin vắng mặt.

Bị đơn: Chị Bùi Thị Minh M, sinh năm 1990; có đơn xin vắng mặt. Cùng địa chỉ: X 1, thôn Th, xã M, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện, đơn khởi kiện bổ sung, bản tự khai nguyên đơn anh Hồ Văn Trung trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Anh và chị Bùi Thị Minh M trước khi kết hôn có tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã M vào ngày 03/6/2013.

Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến tháng 6 năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do tính tình không hợp nhau, không cùng quan điểm sống nên thường xuyên cãi vã nhau, mâu thuẫn đã được hai bên gia đình nhiều lần hòa giải động viên nhưng vẫn không cải thiện được, do đó chị M đã bỏ về nhà mẹ đẻ ở từ tháng 6 năm 2015 vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay.

Nay anh thấy tình cảm vợ chồng không còn, anh không còn yêu thương chị M nên anh yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị Bùi Thị Minh M.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Hồ Minh Đ, sinh ngày 18 tháng 01 năm 2014, hiện nay đang do anh đang nuôi dưỡng, khi ly hôn anh yêu cầu được tiếp tục nuôi con, không yêu cầu chị M cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết;

- Về nợ chung: Không có.

Tại phiên tòa hôm nay bị đơn chị Bùi Thị Minh M vắng mặt nhưng ngày 21/7/2021 có văn bản trình bày ý kiến nội dung:

Chị và anh Hồ Văn Tr trước khi kết hôn có tự nguyện tìm hiểu, đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã M vào ngày 03/6/2013. Sau ngày kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc đến tháng 6 năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng tính tình không hợp, không cùng quan điểm sống nên thường xuyên xẩy ra cãi vã, trong lúc nóng giận anh Tr có đánh chị làm mâu thuẫn giữa vợ chồng ngày càng trầm trọng, do đó chị bỏ đi từ tháng 6 năm 2015 vợ chồng sống ly thân từ đó đến nay, nay anh Tr xin ly hôn chị thì chị đồng ý.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là Hồ Minh Đ, sinh ngày 18 tháng 01 năm 2014 hiện nay do anh Tr đang nuôi dưỡng, khi ly hôn chị đồng ý giao con cho anh Tr tiếp tục nuôi dưỡng, chị không cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết;

- Về nợ chung: Không có.

* Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh tại phiên tòa:

- Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng là nguyên đơn, bị đơn đã tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

- Về nội dung:

Về quan hệ hôn nhân: Mâu thuẫn giữa anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình cho anh Trung được ly hôn với chị M.

Về con chung: Anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M có 01 con chung là Hồ Minh Đ, sinh ngày 18 tháng 01 năm 2014 hiện nay do anh Tr đang nuôi dưỡng, khi ly hôn chị M đồng ý giao con cho anh Tr tiếp tục nuôi dưỡng. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình giao cháu Hồ Minh Đ cho anh Tr tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, chị M không phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M không yêu cầu Tòa án giải quyết; về nợ chung không có nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Hồ Văn Tr phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền và thủ tục tố tụng:

Về thẩm quyền: Anh Hồ Văn Tr xin ly hôn chị Bùi Thị Minh M hiện đang cư trú và có hộ khẩu thường trú tại X 1, thôn Th, xã M, huyện T, tỉnh Quảng Ngãi nên Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh thụ lý giải quyết là phù hợp với quy định tại Điều 35, Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về thủ tục tố tụng: Nguyên đơn anh Hồ Văn Tr và bị đơn chị Bùi Thị Minh M có đơn xin giải quyết, xét xử vắng mặt, căn cứ vào khoản 1 Điều 228 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về quan hệ hôn nhân: Anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Tịnh M vào ngày 03/6/2013 là hôn nhân hợp pháp. Sau ngày kết hôn anh Tr và chị M sống hạnh phúc đến tháng 6 năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng sống không hợp tính nhau, không cùng quan điểm sống nên thường xuyên xẩy ra cải vã. Mâu thuẫn đã được hai bên gia đình khuyên nhủ nhưng vẫn không cải thiện được, do đó chị M bỏ đi về nhà mẹ đẻ ở từ tháng 6 năm 2015, anh Tr và anh chị M sống ly thân từ đó đến nay. Nay anh Tr xin ly hôn chị M, chị M đồng ý ly hôn với anh Tr.

Xét thấy: Mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân của anh Tr và chị M đã thật sự trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử cho anh Tr được ly hôn với chị M là phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

[2.2] Về con chung: Anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M có 01 con chung Hồ Minh Đ, sinh ngày 18 tháng 01 năm 2014 hiện nay con do anh Tr đang nuôi dưỡng, khi ly hôn chị M đồng ý giao con cho anh Tr tiếp tục nuôi dưỡng.

Xét thấy: Cháu Hồ Minh Đ hiện nay đang sống ổn định với anh Tr và có nguyện vọng được ở với anh Tr, anh Tr được địa phương xác nhận có thu nhập ổn định, đủ điều kiện nuôi con nên Hội đồng xét xử giao cháu Hồ Minh Đ cho anh Tr tiếp tục nuôi dưỡng là phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình.

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Tr không yêu cầu chị M cấp dưỡng nuôi con, chị M không đồng ý cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2.4] Về tài sản chung: Anh Hồ Văn Tr và chị Bùi Thị Minh M không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản chung; về nợ chung không có nên Hội Đồng xét xử không xem xét về tài sản chung và nợ chung.

[ 3 ] Từ những nhận định trên, Xét quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Tịnh là có cơ sở nên Hội đồng xét xử chấp nhận 

[4] Về án phí: Anh Hồ Văn Tr phải chịu tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, 35, 39, 147, khoản 1 Điều 228, 235, 266, 271 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 56, 57, 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Hồ Văn Tr ly hôn chị Bùi Thị Minh M.

2. Về con chung: Giao cháu Hồ Minh Đ, sinh ngày 18 tháng 01 năm 2014 cho anh Hồ Văn Tr tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, chị Bùi Thị Minh M không phải cấp dưỡng nuôi con.

3. Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung: Không có.

4. Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Hồ Văn Tr chịu 300.000 đồng án ly hôn nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp là 300.000đồng theo biên lai thu tiền số AA/2016/0006307 ngày 19/7/2021của Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Tịnh, anh Hồ Văn Tr đã nộp đủ án phí.

5. Kháng cáo: Các đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc bản án được niêm yết./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn số 106/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:106/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về