Bản án về ly hôn số 51/2021/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐPH, TỈNH B PHƯỚC

BẢN ÁN 51/2021/HNGĐ-ST NGÀY 30/12/2021 VỀ LY HÔN

Ngày 30 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện ĐPh, tỉnh B Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số: 68/2021/TLST – HNGĐ ngày 04 tháng 3 năm 2021, về tranh chấp “Ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2021/QĐST-HNGĐ ngày 01/11/2021; Quyết định hoãn phiên tòa số 38/2021/QĐST-HNGĐ ngày 23/11/2021; Thông báo thay đổi thời gian mở phiên toà số 25/TB-TA ngày 02/12/2021, giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Bà Trần Thị Hồng Ch (tên gọi khác: Trần Thị Ch), sinh năm 1975 (Có mặt).

HKTT: Ấp ĐT, xã T H, huyện ĐPh, tỉnh B Phước. Trú tại: Ấp Chợ, xã TT, huyện ĐPh, tỉnh B Phước.

* Bị đơn: Ông Hoàng Hồng Ph, sinh năm 1971 (Vắng mặt) HKTT: Ấp ĐT, xã T H, huyện ĐPh, tỉnh B Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện đề ngày 24/02/2021, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn bà Trần Thị Hồng Ch trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà Trần Thị Hồng Ch và ông Hoàng Hồng Ph tự nguyện chung sống với nhau từ năm 1998, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Tân H, huyện ĐPh, tỉnh B Phước vào năm 2001. Vợ chồng sống hạnh Phc thời gian ngắn thì tH xuyên xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn là do ông Ph không chăm lo làm ăn, tH xuyên rượu chè và bài bạc dẫn đến nợ nần, lúc sãy xỉn về nhà tH xuyên đập phá đồ đạc và đánh bà Ch. Hiện tại vợ chồng đã ly thân và không còn quan tâm đến nhau nữa. Nay bà Ch xác định tình cảm dành cho ông Ph thực sự đã hết, vợ chồng không thể tiếp tục chung sống với nhau nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà Ch được ly hôn với ông Hoàng Hồng Ph.

Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Quá trình chung sống, vợ chồng có 02 con chung Hoàng Ngọc Gi, sinh năm 1998, Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 09/5/2010. Do Hoàng Ngọc Gi đã trưởng TH nên không yêu cầu xem xét giải quyết, về con chung Hoàng Ngọc Ph bà Ch yêu cầu được quyền trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi con trưởng TH đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Ngoài ra, bà Trần Thị Hồng Ch không yêu cầu gì thêm.

Đối với bị đơn ông Hoàng Hồng Ph: Đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt trong suốt quá trình Tòa án giải quyết vụ án nên không ghi nhận được ý kiến và không tiến hành hòa giải được.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐPh phát biểu ý kiến: Việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký tòa án là đúng quy định của pháp luật. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử là đúng quy định của pháp luật; đối với bị đơn vắng mặt trong suốt quá trình Tòa án giải quyết vụ án là chưa tuân thủ quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Việc kết hôn, chung sống giữa bà Trần Thị Hồng Ch và ông Hoàng Hồng Ph là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống vợ chồng sống không hạnh Phc, mục đích hôn nhân không đạt được, vợ chồng cũng đã ly thân đã được một thời gian, ông Ph không có thiện chí hàn gắn, nên bà Trần Thị Hồng Ch yêu cầu ly hôn với ông Ph là có căn cứ. Do đó, căn cứ điều 56 Luật hôn nhân gia đình, đề nghị chấp nhận cho bà Trần Thị Hồng Ch được ly hôn với ông Hoàng Hồng Ph.

Về con chung, cấp dưỡng nuôi con: Quá trình chung sống, bà Ch và ông Ph có 02 con chung là Hoàng Ngọc Gi, sinh năm 1998 và Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 09/5/2010. Bà Ch yêu cầu được trực tiếp chăm sóc con chung Hoàng Ngọc Ph đến khi trưởng TH đủ 18 tuổi, còn cháu Gi đã lớn nên không yêu cầu. Xét về điều kiện bà Ch hiện đang có công việc và mức thu nhập ổn định, hiện nay cháu Ph đang do bà Ch trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và có nguyện vọng được ở với mẹ. Mặt khác, ông Ph vắng mặt trong suốt quá trình Tòa án giải quyết vụ án. Do đó, căn cứ vào các điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình, đề nghị chấp nhận về việc giao con chung Hoàng Ngọc Ph cho bà Ch trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng TH đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con, tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Không xem xét giải quyết do các đương sự không yêu cầu.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên và đương sự;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp “Ly hôn” do nguyên đơn Trần Thị Hồng Ch thực hiện quyền khởi kiện. Bị đơn Hoàng Hồng Ph có nơi cư trú tại ấp ĐT, xã Tân Hòa, huyện ĐPh, tỉnh B Phước, nên căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện ĐPh, tỉnh B Phước.

Đối với bị đơn đã được tống đạt hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do, do đó Hội đồng xét xử áp dụng Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vắng mặt bị đơn ông Hoàng Hồng Ph.

[2] Về nội dung vụ án:

Về hôn nhân: Bà Trần Thị Hồng Ch và ông Hoàng Hồng Ph tự nguyện chung sống với nhau vào năm 1998, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Tân Hòa, huyện ĐPh, tỉnh B Phước năm 2001. Xét thấy, đây là hôn nhân hợp pháp, tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật hôn nhân và gia đình, nên được pháp luật bảo vệ. Bà Ch cho rằng sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh Phc một thời gian ngắn thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do ông Ph không lo làm ăn và không quan tâm đến vợ con, tH xuyên uống rượu, chơi bài bạc gây nợ nần, còn có hành vi đánh đập bà Ch. Đồng thời, qua xác minh tại chính quyền địa phương được biết ông Ph có hành vi đánh đập bà Ch nhưng không gây thương tích và có yêu cầu địa phương hòa giải, hiện tại vợ chồng đã ly thân. Điều đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình cảm vợ chồng và hạnh Phc gia đình, vợ chồng không còn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Nay bà Ch xác định tình cảm thực sự đã hết, cuộc sống hôn nhân không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy, cần áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân gia đình, tuyên xử cho bà Trần Thị Hồng Ch được ly hôn với ông Hoàng Hồng Ph là phù hợp và có căn cứ.

Về con chung: Quá trình chung sống, bà Ch và ông Ph có 02 con chung (01 con đã trưởng TH) và con chung Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 09/5/2010. Bà Ch yêu cầu được trực tiếp chăm sóc con chung Hoàng Ngọc Ph đến khi trưởng TH đủ 18 tuổi. Hiện nay con chung đang do bà Ch trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng, cháu Ph có nguyện vọng được ở với bà Ch, bà Ch có công việc và thu nhập ổn định, mặt khác ông Ph không tham gia các phiên hòa giải và phiên tòa do Tòa án triệu tập. Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển về thể chất và tinh thần của con, cần giao con chung Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 09/5/2010 cho bà Trần Thị Hồng Ch trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng TH đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con: Do đương sự không yêu cầu, nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Do đương sự không yêu cầu, nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[3] Về quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện ĐPh tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[4] Về án phí hôn nhân sơ thẩm bà Trần Thị Hồng Ch phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 51, 56, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân gia đình năm 2014;

Áp dụng khoản 1 Điều 28; các điều 35, 147, 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban TH vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Tuyên xử cho bà Trần Thị Hồng Ch được ly hôn với ông Hoàng Hồng Ph.

2. Về con chung, cấp dưỡng nuôi con: Giao con chung tên Hoàng Ngọc Ph, sinh ngày 09/5/2010 cho bà Trần Thị Hồng Ch trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi con chung trưởng TH đủ 18 tuổi.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con được thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con theo luật định.

Về cấp dưỡng nuôi con: Không xem xét giải quyết.

3. Về tài sản chung, nợ chung và các vấn đề khác: Không xem xét giải quyết.

4. Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Bà Trần Thị Hồng Ch phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng), được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số 0004644, quyển số 0093 ngày 04/3/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện ĐPh, tỉnh B Phước.

Nguyên đơn được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án;

bị đơn vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo luật định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

116
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn số 51/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:51/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về