Bản án về ly hôn giữa chị Th và anh O số 26/2022/HNGĐ-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 26/2022/HNGĐ-PT NGÀY 15/07/2022 VỀ LY HÔN GIỮA CHỊ TH VÀ ANH O

Ngày 15 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở, Toà án nhân dân tỉnh Nam Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 13/2022/TLPT-HNGĐ ngày 09 tháng 6 năm 2022 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con chung khi ly hôn”.

Do bản án dân sự sơ thẩm số 34/2022/HNGĐ-ST ngày 06/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Nam Trực - tỉnh Nam Định bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2022/QĐ-PT ngày 30/6/2022 giữa các đương sự:

+ Nguyên đơn: Chị Phạm Thị Th - Sinh năm 1993 ĐKHKTT : Xóm 29 thôn Tr - xã ĐX - huyện NT - tỉnh Nam Định

Nơi cư trú: Đội 4 thôn Cát Đại - xã Nam H - huyện Nam Trực - tỉnh Nam Định

+ Bị đơn: Anh Vũ Thường O - Sinh năm 1986 Nơi cư trú: Xóm 29 thôn Tr - xã ĐX - huyện NT - tỉnh Nam Định

+ Người kháng cáo: Bị đơn anh Vũ Thường O.

NỘI DUNG VỤ ÁN

+ Tại đơn khởi kiện và quá trình tố tụng tại Tòa án, nguyên đơn chị Phạm Thị Th trình bày:

Chị và anh Vũ Thường O kết hôn trên cơ sở tự nguyện, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định vào tháng 10 năm 2011.

Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống bình thường được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là giữa chị và anh O bất đồng về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Ngoài ra mẹ đẻ anh O luôn gây khó dễ cho chị trong cuộc sống thường ngày nên giữa mẹ chồng và chị xảy ra mâu thuẫn, anh O luôn nghe lời mẹ nên mâu thuẫn vợ chồng mỗi ngày một căng thẳng trầm trọng, từ đầu tháng 8 năm 2018 đến nay vợ chồng không chung sống với nhau nữa. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chị ly hôn anh Vũ Thường O.

Về con chung: Chị Th và anh Vũ Thường O có hai con chung là cháu Vũ Việt Anh, sinh ngày 29/4/2011, cháu Vũ Anh Thư, sinh ngày 27/11/2013, hiện cả hai con đang ở với anh O. Khi ly hôn, chị có nguyện vọng nuôi con chung Vũ Anh Thư, còn anh O tiếp tục nuôi con chung Vũ Việt Anh, giữa chị và anh O không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về tài sản chung, công nợ chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

+ Tại bản tự khai và quá trình tố tụng tại Tòa án, bị đơn là anh Vũ Thường O trình bày: Thống nhất với lời trình bày của chị Phạm Thị Th về thời gian, địa điểm kết hôn.

Sau khi cưới vợ chồng chung sống đến năm 2016 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do chị Th đòi và tự ý đi lao động ở nước ngoài và quan hệ ngoại tình với người khác, sau khi về nước chị Th đã rất nhiều lần bế con bỏ đi. Từ năm 2018 cho đến nay anh và chị Th đã ly thân không chung sống với nhau nữa. Anh xác định tình cảm vợ chồng không còn, chị Th xin ly hôn anh nhất trí.

Về con chung: Anh O thống nhất với lời trình bày của chị Phạm Thị Th về con chung và năm sinh của các con. Hiện cả 02 con chung đang ở với anh O. Khi ly hôn anh đề nghị được tiếp tục nuôi cả hai con chung.

Về tài sản, công nợ chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Từ nội dung vụ án như trên, tại bản án dân sự sơ thẩm số 34/2022/HNGĐ-ST ngày 06/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Nam Trực - tỉnh Nam Định, đã quyết định:

Căn cứ Điều 51; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;

1. Về hôn nhân: Xử cho ly hôn giữa chị Phạm Thị Th và anh Vũ Thường O.

2. Về con chung chưa thành niên: Giao con chung Vũ Anh Thư, sinh ngày 27/11/2013 cho chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng, giao con chung Vũ Việt Anh, sinh ngày 29/4/2011 cho anh Vũ Thường O tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng. Giữa chị Th và anh O không phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Anh Vũ Thường O có trách nhiệm giao con chung Vũ Anh Thư cho chị Th trực tiếp nuôi dưỡng; chị Th và anh O có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

- Ngày 12/5/2022, bị đơn anh Vũ Thường O có đơn kháng cáo với nội dung: Không nhất trí với quyết định của bản án sơ thẩm, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án theo hướng giao quyền nuôi cả 02 con chung cho anh Vũ Thường O trực tiếp nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

+ Nguyên đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo; các đương sự trong vụ án không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án.

- Bị đơn anh Vũ Thường O trình bày và tranh luận về yêu cầu kháng cáo như sau: Vợ chồng mâu thuẫn nên cô Th đã sống ly thân và ra ngoài ở từ năm 2017, một mình anh O chăm sóc nuôi dưỡng con từ năm 2017 đến nay, cô Th không quan tâm chăm sóc các con, hiện cô Th không có nơi ở ổn định, anh O muốn được nuôi cả 02 con, vì các con đang ở ổn định cùng với anh O, anh O làm nghề tự do, có thu nhập ổn định, đảm bảo được việc nuôi dưỡng chăm sóc 02 con. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giao quyền nuôi 02 con chung cho anh O.

- Nguyên đơn chị Phạm Thị Th trình bày ý kiến, tranh luận như sau: Năm 2017 tôi đi lao động ở nước ngoài, hàng tháng vẫn gửi tiền về nuôi con, cho đến khi tôi bị bắt (vì đi lao động trái phép) thì tôi mới không có tiền gửi về nuôi con. Hiện nay tôi đã về Việt Nam sinh sống, tối đang đăng ký tạm trú và sinh sống tại nhà bố mẹ để ở xã Nam Hồng - huyện Nam Trực. Tôi hiện là nghề thẩm mỹ, có thu nhập ổn định, tôi có đủ điều kiện và khả năng nuôi dưỡng chăm sóc các con, tôi có nguyện vọng được nuôi con chung là cháu Vũ Anh Thu sinh ngày 27-11-2013; còn để anh Vũ Thường O trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Vũ Việt Anh sinh ngày 29-4-2011. Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của anh O, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

+ Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến:

Về tố tụng, quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đã tuân theo các quy định pháp luật tố tụng dân sự. Các đương sự chấp hành đúng các quy định pháp luật tố tụng dân sự, quyền lợi của các đương sự được bảo đảm.

Về nội dung kháng cáo: Lý do kháng cáo anh Vũ Thường O nêu ra muốn được nuôi cả 02 con chung không có căn cứ pháp lý, vì cả hai vợ chồng đều có việc làm và có thu nhập ổn định, đủ điều kiện để bảo đảm được việc nuôi dưỡng con chung, cả hai đều có nguyện vọng nuôi con chung, vậy căn cứ vào khoản 1 Điều 308 BLTTDS: Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của anh Vũ Thường O, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Kháng cáo của bị đơn anh Vũ Thường O làm trong thời hạn luật định nên được Hội đồng xét xử xem xét theo trình tự tố tụng phúc thẩm.

[2] Xét nội dung kháng cáo của anh Vũ Thường O:

+ Về thủ tục tố tụng: Quá trình giải quyết vụ án, cấp sơ thẩm đã thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, không có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bảo đảm được quyền và nghĩa vụ tố tụng của các đương sự trong vụ án.

+ Về nội dung: Chị Phạm Thị Th và anh Vũ Thường O tự do tìm hiểu, tự nguyện đăng ký kết hôn tại UBND xã Điền Xá - huyện Nam Trực - tỉnh Nam Định vào năm 2011, nên xác định là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, hiện vợ chồng đã sống ly thân, tình cảm vợ chồng không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, vì vậy Tòa án sơ thẩm đã xử ly hôn giữa chị Phạm Thị Th và anh Vũ Thường O là có căn cứ pháp lý, phù hợp với các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Về quyền nuôi con chung sau khi ly hôn: Chị Th và anh O có 02 con chung là cháu Vũ Việt Anh sinh ngày 29-4-2011, cháu Vũ Anh Thu sinh ngày 27-11- 2013.

Nhận thấy, hiện nay cả 02 con chung của chị Th - anh O đều chưa thành niên, nên rất cần sự quan tâm chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục thường xuyên của cha mẹ để cho các con được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần; Căn cứ vào điều kiện công việc, môi trường nơi ở hiện tại, thấy cả anh O và chị Th đều có công việc và có thu nhập ổn định đảm bảo được việc nuôi dưỡng chăm sóc con chung, nguyện vọng của chị Th - anh O đều mong muốn được quyền nuôi dưỡng chăm sóc các con; căn cứ vào độ tuổi và tâm sinh lý phát triển của các con chưa thành niên, thấy cấp sơ thẩm đã xét xử giao chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Vũ Anh Thư sinh ngày 27-11-2013; giao anh Vũ Thường O trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Vũ Việt Anh sinh ngày 29-4-2011, là có căn cứ pháp lý - phù hợp thực tế, bảo đảm quyền lợi chính đáng của con chưa thành niên theo quy định của Luật trẻ em và Luật hôn nhân và gia đình.

Kháng cáo của anh Vũ Thường O đề nghị được nuôi cả 02 con chung khi ly hôn, không có căn cứ pháp lý nên không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[3] Về án phí dân sự phúc thẩm: Do kháng cáo của anh Vũ Thường O không được chấp nhận nên anh Vũ Thường O phải nộp án phí dân sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo - kháng nghị, Hội đồng phúc thẩm không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự: Không chấp nhận kháng cáo của bị đơn anh Vũ Thường O; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

2. Căn cứ vào các Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

2.1. Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Phạm Thị Th và anh Vũ Thường O.

2.2. Về con chung: Giao chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Vũ Anh Thư sinh ngày 27-11-2013; giao anh Vũ Thường O trực tiếp nuôi dưỡng con chung là cháu Vũ Việt Anh sinh ngày 29-4-2011; cho đến khi con chung trưởng thành đủ 18 tuổi, có khả năng lao động tự lập được.

Anh Vũ Thường O có trách nhiệm giao cháu Vũ Anh Thư cho chị Phạm Thị Th trực tiếp nuôi dưỡng Chị Phạm Thị Th, anh Vũ Thường O không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau; đều có quyền - nghĩa vụ thăm nom con chung sau khi ly hôn mà không ai được cản trở nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

3. Án phí dân sự phúc thẩm: Anh Vũ Thường O phải nộp 300.000 đồng, được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm anh Vũ Thường O đã nộp tại biên lai số 0004640 ngày 16-5-2022 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Nam Trực, xác định anh O đã nộp đủ án phí dân sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo - kháng nghị, đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về ly hôn giữa chị Th và anh O số 26/2022/HNGĐ-PT

Số hiệu:26/2022/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nam Định
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về