Bản án 63/2020/HNGĐ-ST ngày 29/09/2020 về yêu cầu thay đổi người nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAM LÂM – TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 63/2020/HNGĐ-ST NGÀY 29/09/2020 VỀ YÊU CẦU THAY ĐỔI NGƯỜI NUÔI CON

Ngày 29/9/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục thông thường vụ án thụ lý số 218/2020/TLST-HNGĐ ngày 17/8/2020 về “Yêu cầu thay đổi người nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2020/QĐXX-HNGĐ ngày 18/9/2020, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn Ông Văn Đình Nh – Sinh năm 1990;

Đa chỉ: Xóm 4, thôn T Tr, xã CHĐ, huyện CL, tỉnh Khánh Hoà. (Có mặt)

- Bị đơn :Trần Thị Thu S – Sinh năm 1992;

Đa chỉ: Tổ dân phố BGB, thị trấn CĐ, huyện CL, tỉnh Khánh Hoà. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án, nguyên đơn (ông Văn Đình Nh) trình bày:

Về yêu cầu khởi kiện: Nguyên trước đây ông và bà Trần Thị Thu S kết hôn với nhau và đã ly hôn theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 114/2019/QĐST- HNGĐ ngày 20/6/2019 tại Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm. Theo quyết định công nhận thỏa thuận, chúng tôi tự thỏa thuận về việc nuôi con. Bà Trần Thị Thu S là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Văn Đình Quỳnh Nh(sinh ngày: 07/09/2017), bà S không yêu cầu tôi cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên trong thời gian cháu Nh chung sống với bà S, tôi thấy cuộc sống của cháu Nh không được đảm bảo. Bà S không có công việc làm ổn định, về điều kiện kinh tế không đủ chi phí để nuôi con. Ngoài ra bà S cũng không biết đi xe máy nên việc đưa đón con đi học phụ thuộc vào người khác rất nhiều. Cháu Nh đã hơn 03 tuổi mà vẫn chưa biết nói, bà Nh ít cho cháu tiếp xúc với người khác, suốt ngày cho cháu chơi điện thoại nên gây cho cháu chậm phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần. Thực tế, bà S sống phụ thuộc ông bà ngoại. sau khi ly hôn thì có thời gian bà S đi làm ăn xa, bà ngoại là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Nh. Hiện nay, tôi được biết bà S đang mang thai sắp sinh con, khi bà S sinh con sẽ không có thời gian chăm sóc con.

Trong khi đó, tôi có mức thu nhập ổn định, tôi hàng tháng thu nhập luôn từ 20 triệu đồng lên từ việc chạy xe con chở khách. Tôi có tài sản riêng, kinh tế tốt hơn bà S nên sẽ đảm bảo cho con có cuộc sống đầy đủ hơn; Do công việc của tôi là lái xe tự do, chạy hợp đồng dịch vụ trong ngày, có thuê tài xế riêng, khi cần thiết thì tôi mới chạy xe chở khách, nên tôi đảm bảo được thời gian đưa đón con đi học mà không phải phụ thuộc ai. Hiện tại cháu Nh ở với bà S nhưng việc đưa đón con đi học là do bà ngoại cháu và tôi, bà S không biết đi xe nên không đưa đón con được.

Vì những lý do trên, để đảm bảo cho cuộc sống của cháu Nh, tôi khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, tôi yêu cầu Tòa án giải quyết cho tôi là người được trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục cháu Nh, tôi không yêu cầu bà S cấp dưỡng nuôi con.

- Bị đơn (bà Trần Thị Thu S) trình bày trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa:

Tôi và ông Văn Đình Nh đã ly hôn như ông Nh đã trình bày. Theo quyết định công nhận thỏa thuận, chúng tôi tự thỏa thuận về việc nuôi con. Tôi là người trực tiếp nuôi cháu Văn Đình Quỳnh Nh, sinh ngày 07/9/2017 sau khi ly hôn. Nay ông Văn Đình Nh làm đơn yêu cầu thay đổi người nuôi con sau khi ly hôn tôi không đồng ý, vì tôi vẫn muốn con ở với tôi. Đúng là về kinh tế tôi không có việc làm ổn định, sống phụ thuộc vào ông bà ngoại, nhưng cháu Nh từ khi sinh ra đã ở với ông bà ngoài, ông bà ngoại rất thương cháu, chăm sóc cho cháu rất tốt. Sau khi ly hôn, vì không có việc làm nên tôi có vào Sài Gòn tìm việc làm nên để cháu Nh ở nhà với ông bà ngoại. Nay tôi đã trở về, tôi và cháu Nh sống với ông bà ngoại, được ông bà ngoại phụ giúp rất nhiều. Tôi xác nhận tôi đang mang thai với người chồng mới, thời gian tới sẽ sinh em bé, nhưng khi sinh em bé thì bà ngoại dự tính sẽ thuê người chăm sóc tôi và em bé, còn cháu Nh vẫn do bà ngoại trực tiếp chăm sóc. Còn việc đưa đón con đi học, thì do tôi không biết đi xe nên ông bà chở cháu Nh đi học và ông Nh là người đón cháu về. Nhưng thời gian tới, tôi sẽ tập đi xe để chủ động thời gian đưa đón con. Việc cháu Nh chưa biết nói là do thời gian gần đây tôi đưa con đi khám thì biết con bị “ dính thắng lưỡi”, vì vậy tôi sẽ thu xếp đưa con đi chữa bệnh. Chính vì vậy, tôi nghĩ con ở với tôi cũng rất tốt. Tôi không đồng ý với yêu cầu thay đổi người nuôi con của ông Nh.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa tham gia phiên tòa phát biểu về trình tự thủ tục giải quyết vụ án của Hội đồng xét xử và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án:

Về thủ tục tố tụng: quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục tố tụng. Về nội dung vụ án: đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xét hiện nay ông Nh là người có đủ điều kiện hơn, bảo đảm cuộc sống đầy đủ cho cháu Nh hơn nên cần giao 01 con chung là cháu Văn Đình Quỳnh Nh(sinh ngày: 07/9/2017)cho ông Nh trực tiếp nuôi dưỡng; tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho bà S do bà S không có điều kiện kinh tế và ông Nh cũng không yêu cầu.Về án phí: ông Nh phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm về việc yêu cầu thay đổi người nuôi con theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghe ý kiến trình bày của nguyên đơn, bị đơn, ý kiến của đại diện viện kiểm sát và nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tranh chấp về “Yêu cầu thay đổi người nuôi con” giữa ông Văn Đình Nh và bà Trần Thi Thu S thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về yêu cầu thay đổi người nuôi con và cấp dưỡng nuôi con : Giữa ông Văn Đình Nh và bà Trần Thị Thu S có 01 con chung là cháu Văn Đình Quỳnh Nh(sinh ngày: 07/9/2017).Theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 114/2019/QĐST-HNGĐ ngày 20/6/2019 tại Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm thì cháu Nh được giao cho bà Trần Thị Thu S chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, hiện nay theo lời trình bày của bà S thì bà không có công ăn việc làm ổn định, mọi thu nhập đều phụ thuộc vào bố mẹ bà, việc chăm sóc cháu Nh trong thời gian qua cũng chủ yếu bà giao cho ông bà ngoại. Đồng thời hiện nay bà cũng đang mang thai với người chồng mới. Vì vậy, nhận thấy việc bà giao cháu Nh cho ông bà ngoại chăm sóc chủ yếu đã không đảm bảo được tình thương gần gũi của cha mẹ buộc phải dành cho con cái, trong khi ông Nh lại hoàn toàn có đủ điều kiện về kinh tế, bản thân chưa lập gia đình khác và ông có nguyện vọng được tự tay mình chăm sóc con. Xét đây là nguyện vọng chính đáng của nguyên đơn nên Hội đồng xét xử chấp nhận.Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với bà Trần Thị Thu S do ông Nh không yêu cầu.

[3] Về án phí: Ông Văn Đình Nh là người khởi kiện nên phải nộp 300.000 đồng án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm về việc yêu cầu thay đổi người nuôi con.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

- Căn cứ vào các Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về yêu cầu thay đổi người nuôi con;

1. Về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn: Giao 01 con chung là cháu Văn Đình Quỳnh Nh(sinh ngày: 07/9/2017) cho ông Văn Đình Nh trực tiếp trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng sau khi ly hôn.

Tm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với bà Trần Thị Thu S do ông Nh không yêu cầu.

Bà S là người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Vì lợi ích của con khi cần thiết, các bên được quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng như mức cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.

Quy định chung:Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

2. Về án phí: Ông Văn Đình Nh phải nộp 300.000đồng án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm về “Yêu cầu thay đổi người nuôi con” nhưng được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số AA/2018/0008334 ngày17/8/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lâm; Ông Nh đã nộp đủ án phí.

3. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

348
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 63/2020/HNGĐ-ST ngày 29/09/2020 về yêu cầu thay đổi người nuôi con

Số hiệu:63/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cam Lâm - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về