Bản án 10/2020/HS-PT ngày 19/02/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 10/2020/HS-PT NGÀY 19/02/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 19 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 08/2020/TLPT-HS ngày 03 tháng 01 năm 2020 đối với bị cáo Bùi Quốc Cầu, do có kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2019/HS-ST ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Tòa án Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

- Bị cáo bị kháng nghị: Bùi Quốc C, sinh năm 1979. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ấp L, xã G, huyện N, tỉnh Cà Mau; chỗ ở hiện nay: Khóm S, phường H, thị xã R, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; cha là Bùi Thế T, sinh năm 1940 và mẹ là Huỳnh Ngọc D, sinh năm 1950; có vợ tên Lâm Thị Hồng P, sinh năm 1983 và có 01 người con, sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo và không liên quan đến kháng nghị nên Tòa án không triệu tập: Anh Nguyễn Bảo D, sinh năm 1988. Địa chỉ: Khóm I, phường B, thành phố C, tỉnh Cà Mau và anh Nguyễn Văn C1, sinh năm 1992. Địa chỉ: Ấp U, xã P, thị xã R, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 03/9/2019, anh Nguyễn Bảo D và anh Nguyễn Văn C1 là Trung úy đang công tác tại Công an phường H, được sự phân công của Ban chỉ huy đến hiện trường xem xét và giải quyết vụ việc bị cáo Bùi Quốc C đang đốt tài sản của gia đình. Khi đến nơi, anh D và anh C1 có giải thích và mời bị cáo về trụ sở làm việc nhưng bị cáo không chấp hành, chống đối lại. Bị cáo dùng tay đánh vào ngực anh D một cái thì anh C1 can ra, bị cáo chạy đến cái bàn gỗ để trước nhà lấy cây dao chạy đến chém trúng vào nón bảo hiểm của anh C1 đang đội trên đầu, anh D căn ngăn thì bị cáo tiếp tục dùng dao chém anh D, anh D đưa tay lên đỡ thì trúng vào cổ tay gây thương tích. Mọi người đến can ngăn, quá trình điều tra có thu giữ: 01(một) mũ bảo hiểm của anh C1 và 01(một) cây dao của bị cáo dùng sinh hoạt gia đình bằng kim loại sắt màu trắng dài 28,5cm, phần cán dao có lớp nhựa màu đen dài 10,5cm, phần lưỡi dao dài 18cm có dùng chữ Homeeasy, bản dao rộng nhất 7,5cm, bản dao nhỏ nhất 7cm, trên lưỡi dao có lỗ tròn đường kính 1cm. Anh D không yêu cầu giám định, bị cáo bồi thường cho anh D 300.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu quyết định: Tuyên bố bị cáo Bùi Quốc C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Quốc C 01(một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Bùi Quốc C cho Ủy ban nhân dân phường H, thị xã R, tỉnh Bạc Liêu giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu kháng nghị yêu cầu xét xử phúc thẩm theo hướng tuyên hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự và phải ghi rõ trong bản án trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu phát biểu quan điểm tranh luận: Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu gửi trong hạn luật định là hợp lệ. Về nội dung: Sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, nội dung kháng nghị. Đề nghị áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự và sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2019/HSST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu theo hướng tuyên hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự và phải ghi rõ trong bản án trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm, sau khi xét xử không kháng cáo. Bị cáo không có ý về kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của của bị cáo tại phiên tòa hôm nay, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 03/9/2019, anh Nguyễn Bảo D và anh Nguyễn Văn C1 là Trung úy đang công tác tại Công an phường H, được sự phân công của Ban chỉ huy đến hiện trường xem xét và giải quyết vụ việc bị cáo Bùi Quốc C đang đốt tài sản của gia đình ở Khóm S, phường H, thị xã R, tỉnh Bạc Liêu. Khi đến nơi, anh D và anh C1 có giải thích và mời bị cáo về trụ sở làm việc nhưng bị cáo không chấp hành, chống đối lại. Bị cáo dùng tay đánh vào ngực anh D một cái thì anh C1 can ra, bị cáo chạy đến cái bàn gỗ để trước nhà lấy cây dao chạy đến chém trúng vào nón bảo hiểm của C1 đang đội trên đầu, anh D căn ngăn thì bị cáo tiếp tục dùng dao chém anh D, anh D đưa tay lên đỡ thì trúng vào cổ tay gây thương tích là có xảy ra trên thực tế. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[2] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh yêu cầu tuyên hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự và phải ghi rõ trong bản án trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, Hội đồng xét xử thấy rằng: Cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo mà không tuyên hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự và không ghi rõ trong bản án “Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú phải thực hiện theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự” là thiếu sót nên Hội đồng xét xử có căn cứ chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo Bùi Quốc C thực hiện nêu trên là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước nên phải xử lý nghiêm, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Việc Bản án cho bị cáo hưởng án treo là không phù hợp vì hành vi phạm tội của bị cáo rất quyết liệt, không những dùng tay đánh vào người anh D mà còn dùng dao là hung khí nguy hiểm chém vào vùng trọng yếu là vùng đầu của anh C1, khi anh D căn ngăn bị cáo lại tiếp tục chém trúng vào tay anh D. Bản án sơ thẩm nhận định bị cáo là người trực tiếp chăm sóc ông Bùi Thế T, thương binh 4/4 (cha ruột bị cáo) là chưa có chứng cứ chứng minh. Do không có kháng cáo và kháng nghị về hình phạt nên Hội đồng xét xử không thể xét xử bất lợi cho bị cáo mà kiến nghị Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xem xét lại Bản án theo trình tự giám đốc thẩm theo hướng không cho bị cáo hưởng án treo.

[4] Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Về án phí: Bị cáo không có kháng cáo nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu và sửa một phần Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 Tòa án nhân dân thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

1. Tuyên bố bị cáo Bùi Quốc C phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

3. Xử phạt bị cáo Bùi Quốc C 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm. Thời gian thử thách tính kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (27/11/2019).

Giao bị cáo Bùi Quốc C cho Ủy ban nhân dân phường H, thị xã R, tỉnh Bạc Liêu giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

4. Về án phí: Áp dụng các điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Bùi Quốc C không chịu án phí phúc thẩm.

5. Các phần Quyết định khác của Bản án hình sự sơ thẩm số: 49/2019/HS- ST ngày 27/11/2019 của Tòa án nhân dân thị xã R, tỉnh Bạc Liêu không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HS-PT ngày 19/02/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:10/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về