Doanh nghiệp có thể bị kiện nếu không thưởng Tết đúng quy định

24/11/2016 09:02 AM

Đây là nội dung đáng chú ý xoay quanh vấn đề tiền lương, tiền thưởng cho người lao động nhân dịp Tết Âm lịch Đinh Dậu 2017 sắp đến.

Bạn Nguyễn Hoài Phương An (Email: Phuongannguyenhoang***@gmail.com) có hỏi: “Theo Quy chế thưởng của Công ty em thì nếu người lao động làm việc tốt, không bị kỷ luật và Công ty hoàn thành kế hoạch năm 2016 thì Tết âm lịch năm nay được thưởng 01 tháng lương. Nhưng sếp vừa thông báo năm nay chỉ thưởng 0,5 tháng lương, trong khi hết tháng 10 đã hoàn thành kế hoạch năm. Vậy Công ty em có bị phạt gì không? Em cảm ơn!”.

Về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Toàn - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:

Vũ Văn ToànLs.Vũ Văn Toàn

Căn cứ Điều 103 của Bộ luật Lao động 2012, Công ty không thưởng Tết bằng 01 tháng lương cho người lao động mà chỉ thưởng 0.5 tháng lương là sai với quy định của pháp luật (Cụ thể là không đúng với Quy chế thưởng của Công ty).

Bởi vậy, bạn hoặc tổ chức công đoàn (hoặc nhờ tổ chức công đoàn cấp trên) có nghĩa vụ đại diện cho người lao động yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện cam kết này. Nếu hai bên thương lượng nhưng không giải quyết được, người lao động có quyền yêu cầu bên thứ ba (Hội đồng hòa giải, Cơ quan quản lý lao động, Tòa án) giải quyết.

Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

 

MỌI VƯỚNG MẮC VỀ VẤN ĐỀ NÀY, VUI LÒNG GỬI TẠI ĐÂY, ĐỂ ĐƯỢC LUẬT SƯ TƯ VẤN CỤ THỂ.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 21,395

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn