Không nên đánh thuế đối với nhà dưới 1 tỷ

03/11/2016 09:06 AM

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất với cơ quan chức năng về việc dự kiến đánh thuế ngôi nhà thứ 2 của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề án đánh thuế bất động sản, nhất là đối với người có từ nhà thứ 2 trở đi.

Theo HoREA, sắc thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường. Qua đó, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, sắc thuế còn hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân sở hữu nhà ở, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề xuất không thu thuế ngôi nhà thứ 2 đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng, nhà cấp 4 trở xuống.

Cũng theo ông Châu, hiện nay ở nước ta mới hàng năm chỉ đánh thuế sử dụng đất ở chứ chưa đánh thuế tài sản nhà ở. Theo quy định các loại đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở tại đô thị là đối tượng chịu thuế; áp dụng thuế suất 0,03% trên bảng giá đất, đối với diện tích đất ở trong hạn mức; áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; và áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức. Giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30% giá đất thực tế trên thị trường nên mức thuế phải nộp rất thấp so với giá trị thật.

Ông Châu lấy ví dụ căn nhà 100 m2 ở đường Đồng Khởi, quận 1 có giá đất 162 triệu đồng/m2 (thực tế giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đ/m2). Theo bảng giá đất giá tính thuế là 162 triệu x 100m2 = 16,2 tỷ đồng, mức thuế phải nộp là 16,2 tỷ đồng x 0,03% = 4,86 triệu đồng/năm.

Chính vì vậy, HoREA đề xuất một số giải pháp cụ thể để giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững và minh bạch như: không thu thuế ngôi nhà thứ 2 đối với nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng, nhà cấp 4 trở xuống; không thu thuế đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (riêng TP.HCM dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2.

Ngoài ra, trong giai đoạn đầu, nên áp dụng mức thuế vừa phải, phù hợp với sức dân; đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản; cần hoàn thành nhanh việc cấp sổ đỏ cho các bất động sản nhà ở; cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh và được cập nhật theo thời gian thực, nhất là phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở.

Cao Cường

Theo Báo Xây dựng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,272

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn