Tính lãi, lỗ khi đóng bảo hiểm xã hội là hiểu sai bản chất vấn đề

02/03/2017 09:34 AM

Thời gian qua, nhiều người đặt ra những câu hỏi liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) như là: Nhận BHXH một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn? Đóng BHXH có lợi hơn lấy tiền bỏ ngân hàng hay không?...

Câu trả lời chính xác cho những câu hỏi đó là “Không có câu trả lời chính xác”. Bởi lẽ, người hỏi không hiểu rõ về bản chất của việc đóng BHXH, so sánh những đối tượng không cùng hệ quy chiếu, mọi sự so sánh về đóng BHXH đều khập khiễng và sẽ không cho ra kết quả đúng…

bảo hiểm xã hội

Chúng ta cần phải hiểu bản chất của đóng BHXH là gì?

- Bảo hiểm là biện pháp chia sẻ rủi ro của một người hay của một số ít người cho cả cộng đồng những người có khả năng gặp rủi ro cùng loại; bằng cách mỗi người trong cộng đồng góp một số tiền nhất định vào một quỹ chung và từ quỹ chung đó bù đắp thiệt hại cho thành viên trong cộng đồng không may bị thiệt hại do rủi ro đó gây ra.

- Bảo hiểm xã hội là loại hình bảo hiểm do nhà nước tổ chức và quản lý nhằm thỏa mãn các nhu cầu vật chất ổn định cuộc sống của người lao động và gia đình họ khi gặp những rủi ro làm giảm hoặc mất khả năng lao động.

Như vậy, mỗi tháng người lao động đóng BHXH bằng 10.5% tiền lương (8% BHXH, 1% BH thất nghiệp, 1.5% BH y tế) là để đề phòng rủi ro cho bản thân mình và xã hội chứ không phải là quá trình đầu tư, kinh doanh; nên không thể tính lãi, lỗ khi đóng BHXH.

- Bạn đóng BHXH có nghĩa  là: Khi bạn ốm đau, gặp tai nạn lao động, thai sản… thì có một khoản hỗ trợ cho bạn.

- Bạn đóng BHXH có nghĩa là: Khi bạn thất nghiệp thì có một khoản hỗ trợ giúp bạn có cơm ăn áo mặc lúc khó khăn.

- Bạn đóng BHXH có nghĩa là: Khi bạn về hưu thì có một khoản tiền để chăm lo sức khỏe tuổi già.

- Bạn đóng BHXH mà bạn không bị ốm đau, tai nạn lao động, thất nghiệp… thì số tiền đó dành để hỗ trợ cho những người lao động khác kém may mắn hơn bạn.

- Bạn đóng BHXH có nghĩa là bạn đang cùng mọi người đề phòng rủi ro cho nhau nhằm giúp xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Nhiều người so sánh giữa việc đóng BHXH với việc lấy tiền đó đi đầu tư kinh doanh hay nhận BHXH một lần so với việc để nhận lương hưu - Sự thật như thế nào?

Nếu pháp luật cho phép thì nhiều người sẽ chọn cách không đóng BHXH mà lấy tiền đó đi đầu tư, kinh doanh để sinh lời nhiều hơn; tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là: “Tính tất yếu trong đầu tư, kinh doanh là thịnh thì lời, suy thì lỗ; nếu lời thì không sao, nhưng lỗ thì tiền đâu để bạn chữa bệnh khi ốm đau, về già tiền đâu để sống?... Khi đấy Nhà nước, xã hội lại khốn đốn trong câu chuyện an sinh xã hội”.

Lấy tiền bỏ ngân hàng cũng không phải là liệu pháp tốt. Bởi lẽ, ngân hàng cũng có thể phá sản (bạn bị mất tiền); tiền lãi đôi khi không bù đủ sự lạm phát.

Kết luận: Qua bài viết này, tôi mong mọi người cần hiểu rõ về bản chất của việc đóng BHXH để chúng ta chấp hành đúng quy định của pháp luật nhằm có một cuộc sống tốt hơn cho chính chúng ta và xã hội; tránh sự so sánh khập khiễng và dẫn đến suy nghĩ tiêu cực.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 64,891

Bài viết về

Thông tin mới liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn