Quan hệ tình dục trước hôn nhân bị phạt đến 01 năm tù?

04/10/2016 09:08 AM

Đây là thắc mắc của chị NTX, cụ thể như sau: “Em 25 tuổi (vẫn còn độc thân) có quen với anh L 32 tuổi (đã có vợ nhưng chưa có con) đến nay là hơn 06 tháng, anh ấy hứa sẽ sớm ly hôn với vợ để kết hôn cùng em; chúng em đã có nhiều lần quan hệ tình dục với nhau và thường chung sống với nhau tại nhà của em, hàng xóm đều nghĩ hai đứa là vợ, chồng (chỉ là chưa có đăng ký kết hôn). Vậy em quan hệ tình dục trước hôn nhân có bị đi tù 01 năm như nhiều người nói hay không?”

quan hệ tình dục

Về trường hợp này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

(i) Anh L đã có vợ và đang trong tình trạng hôn nhân (chưa ly hôn) mà chị có quan hệ tình cảm, cụ thể là đã có quan hệ tình dục thì chị và anh L đã vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

(ii) Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự 1999 có quy định “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.

Như vậy, tùy vào tính chất của vi phạm mà Tòa án sẽ xem xét, đưa ra phán quyết xử phạt chị và anh L theo khung phạt nêu trên, tối đa lên đến 01 năm tù.

(iii) Đồng thời, trong trường hợp Tòa án đã buộc chị và anh L phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà hai người vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm (Căn cứ Khoản 2 Điều 147 Bộ luật Hình sự 1999).

Qua sự việc này của chị và anh L thì tôi khuyên mọi người nên tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong vấn đề tình cảm, hôn nhân… nhằm tránh vướng vào vòng lao lý.

Thanh Hữu

MỌI VƯỚNG MẮC VỀ VẤN ĐỀ NÀY, VUI LÒNG GỬI TẠI ĐÂY, ĐỂ ĐƯỢC LUẬT SƯ TƯ VẤN CỤ THỂ.

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 68,052

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn