Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của CQT, người bán có thể gặp những sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn. Trong trường hợp này, việc xử lý sự cố được thực hiện như sau:
>> Thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
>> Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế
Hình từ Internet
Căn cứ Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh (người bán) sẽ có thể gặp phải các sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn. Trong trường hợp này, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải:
- Liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để được hỗ trợ xử lý sự cố.
- Trong thời gian xử lý sự cố, doanh nghiệp có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến trực tiếp cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Việc xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được hướng dẫn cụ thể trong từng trường hợp như sau:
(1) Trường hợp Hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố
- Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên.
Khi đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ vẫn gửi hóa đơn đến cơ quan thuế để được cấp mã như bình thường.
- Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
- Trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có nhu cầu sử dụng hóa đơn có thể mua hóa đơn giấy do cơ quan thuế đặt in:
+ Sau khi hệ thống cấp mã được khắc phục, doanh nghiệp, hộ kinh doanh quay trở lại sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo thông báo của cơ quan thu.
+ Trong trường hợp này, chậm nhất là 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần phải gửi Báo cáo tính hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
>> Xem thêm tại: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
(2) Trường hợp lỗi hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp được biết, phối hợp với Tổng cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải khắc phục nhanh nhất sự cố, có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh lập hóa đơn điện tử để gửi cơ quan thuế cấp mã trong thời gian ngắn nhất.
(3) Trường hợp Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gặp lỗi kỹ thuật chưa tiếp nhận được dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã
- Tổng cục Thuế sẽ có thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh lập hóa đơn, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tạm thời chưa chuyển dữ liệu hóa đơn không có mã đến cơ quan thuế.
- Trong vòng 2 ngày làm việc kể từ ngày Tổng cục Thuế có thông báo Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoạt động trở lại bình thường; tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử phải chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế.
- Trong trường hợp này, việc gửi dữ liệu hóa đơn điện tử sau khi có thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế không được xác định là hành vi chậm gửi dữ liệu hóa đơn điện tử.
>> Xem thêm mẫu:
- Đơn đề nghị cấp hóa đơn điện tử có mã của CQT theo từng lần phát sinh theo Mẫu số 06/ĐN-PSĐT Phụ lục IA kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.