Chế độ nghỉ phép năm trong Doanh nghiệp nhà nước
Chào bạn,
Bạn có nhiều câu hỏi nhưng rất sát thực tế điều này cho thấy bạn cũng có vốn kiến thức về các vấn đề này.
Trước hết tôi xin khẳng định với bạn rằng mọi doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đều phải tuân thủ Luật Lao đông do vậy chế độ nghỉ phép năm đối với họ cũng không ngoại lệ. Vấn đề là họ có tuân thủ hoặc vận dụng luật có đúng luật hay không?
Việc công ty bạn quy định “ Nhân viên nào có thời gian làm việc tại công ty trên 1 năm thì mới được nghỉ phép hàng năm, còn các nhân viên mới vào làm (thời gian làm việc dưới 1 năm) thì không có ngày phép ” là trái quy định pháp luật bởi lẽ theo khoản 1 Điều 74 Bộ Luật Lao đông (BLLĐ) thì người lao động (NLĐ) có 12 tháng làm việc tại doanh nghiệp thì họ phải được nghỉ hàng năm (phép năm) hưởng nguyên lương là tối thiểu 12 ngày hoặc hơn nếu NLĐ có thâm niên làm việc và số phép năm này được tính cho năm làm việc đó.
Mặc khác, tại khoản 2 Điều 77 BLLĐ : “ NLĐ có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.” Trường hợp do “ tính chất công việc đòi hỏi phải thường xuyên đi làm nên trong năm 2008, anh A. không nghỉ một ngày nào (phép năm còn nguyên), đến cuối năm anh A. KHÔNG ĐƯỢC quy đổi sang số tiền tương ứng với số ngày phép còn lại để nhận ” thì công ty bạn phải thanh toán cho anh A những ngày phép năm mà anh A được hưởng với mỗi ngày như thế tương ứng là tiền lương / ngày X 300%.
Thực ra doanh nghiệp liên doanh trước đây bạn công tác tính như thế là quá linh động, có thể điều này cả giữa người sử dụng LĐ và NLĐ đều chấp nhận nhưng như vậy là không phù hợp quy định pháp luật.
Tóm lại, công ty bạn quy định như trên là không thể chấp nhận được.
Để nắm rõ các quy định trên bạn có thể tham khảo các van bản sau:
- Bộ Luật Lao động;
- Nghị định 195/CP ngày 31/12/1994;
- Thông tư 07/LĐTBXH-TT ngày 11/4/1995.
Chúc bạn thành công.
Trân trọng chào bạn.
Ls.Bùi Công Thành
Thư Viện Pháp Luật