Có bao nhiêu tiêu chuẩn về chuyên môn của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp theo dự thảo mới?
Theo dự thảo mới, mục đích quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp là gì?
Căn cứ Điều 3 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp về mục đích quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp có quy định như sau:
- Làm căn cứ để nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tự đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục nghề nghiệp
- Làm căn cứ để cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để xếp loại nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; từ đó xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo đáp ứng mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp của nhà trường, địa phương và lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Làm căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách để chuẩn hóa và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; lựa chọn, sử dụng đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
- Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Có bao nhiêu tiêu chuẩn về chuyên môn của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp theo dự thảo mới? (Hình từ Internet)
Có bao nhiêu tiêu chuẩn về chuyên môn của nhà giáo trình độ sơ cấp theo dự thảo mới?
Căn cứ Mục 1 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp về tiêu chuẩn chuyên môn của nhà giáo trình độ sơ cấp có quy định như sau:
CHUẨN VỀ CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ GIÁO DẠY TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
Điều 5. Tiêu chí 1 về Trình độ đào tạo
Có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề hoặc trung cấp trở lên, phù hợp với nghề giảng dạy hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy.
Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với nghề giảng dạy sau: Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 1; Chứng nhận nghệ nhân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chứng nhận bậc thợ 3/7 hoặc 2/6; hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.
Điều 6. Tiêu chí 2 về Năng lực sử dụng ngoại ngữ
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Điều 7. Tiêu chí 3 về Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Theo đó, tiêu chuẩn về chuyên môn của nhà giáo trình độ sơ cấp bao gồm:
- Tiêu chí 1 về Trình độ đào tạo:
Có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề hoặc trung cấp trở lên, phù hợp với nghề giảng dạy hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy.
Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp phù hợp với nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với nghề giảng dạy sau:
+ Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật;
+ Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 1;
+ Chứng nhận nghệ nhân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
+ Chứng nhận bậc thợ 3/7 hoặc 2/6; hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.
- Tiêu chí 2 về Năng lực sử dụng ngoại ngữ:
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Tiêu chí 3 về Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin:
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Yêu cầu về trình độ nghiệp vụ sư phạm của nhà giáo trình độ sơ cấp là gì?
Căn cứ Điều 8 Dự thảo Thông tư quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp về tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm của nhà giáo trình độ sơ cấp có quy định như sau:
Tiêu chí 4 về Trình độ nghiệp vụ sư phạm
Có một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm sau: Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp; Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ sơ cấp nghề; Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1 hoặc các văn bằng, chứng chỉ tương đương trở lên.
Theo đó, nhà giáo trình độ sơ cấp cần có một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm sau:
- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp;
- Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ sơ cấp nghề;
- Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 1 hoặc các văn bằng, chứng chỉ tương đương trở lên.
Trân trọng!
Nguyễn Võ Linh Trang