Sử dụng giấy tờ giả mạo để kết hôn là vi phạm pháp luật

Con trai tôi kết hôn và đã có 1 con chung, do cuộc sống không phù hợp nên vợ nó đưa con về sống với cha mẹ ruột. Nay con trai tôi muốn ly hôn thì nghe nói vợ đăng ký kết hôn bằng tên của người chị vợ, vậy con tôi ly hôn với tên nào?

   Theo Điều 85 Luật Hôn nhân và gia đình, quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn là quyền của cá nhân vợ, chồng hoặc của cả hai vợ chồng.

 Cơ sở để Tòa án giải quyết việc ly hôn chính là giấy chứng nhận đăng ký kết hôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Trong trường hợp có sự giả mạo trong việc sử dụng giấy tờ để đăng ký kết hôn thì người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, Điều 28 Nghị định 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Giấy chứng nhận kết hôn vi phạm sẽ bị thu hồi và tiêu hủy theo quy định.

Trong trường hợp này, coi như vợ chồng chung sống không đăng ký kết hôn, khi ly hôn Tòa án sẽ thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng. Nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại khoản 2 và khoản 3, Điều 17 của Luật Hôn nhân và gia đình.

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào