Không thanh toán tiền lương cho những ngày phép năm chưa nghỉ thì có đúng không?

Nhờ tư vấn, hiện nay tôi đang làm việc cho công ty A từ năm 2019 đến năm 2020 đối với những ngày nghỉ hằng năm mà tôi chưa nghỉ thì theo nội quy công ty sẽ được trả một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày chưa nghỉ đó. Tuy nhiên, năm 2021 công ty sửa đổi nội quy lao động và thông báo rằng sẽ không được trả lương cho những ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ nữa. Xin cho tôi hỏi, việc công ty quy định không thanh toán tiền lương những ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết như vậy nữa có vi phạm quy định của pháp luật không? 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 Bộ luật lao động 2012 thì:

+ Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 (quy định hiện hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021) thì:

+ Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Theo quy định hiện hành thì đã lượt bỏ mất trường hợp vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền tiền lương những ngày chưa nghỉ. Hiện nay, chỉ còn hai trường hợp là thôi việc hoặc bị mất việc làm thì mới được thanh toán lương cho những ngày chưa nghỉ.

Do đó, năm 2021 công ty quy định không trả lương cho những ngày nghỉ hằng năm mà chưa nghỉ như vậy là đúng với quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào