Các phương thức giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại

Hiện nay công ty của tôi đang vướng phải tranh chấp với một doanh nghiệp tư nhân do không thỏa thuận được vấn đề thanh toán hợp đồng lên đến 2 tỷ đồng? Vậy tôi nên chọn hình thức nào để giải quyết?

Hiện nay theo quy định của Luật thương mại 2005 có 4 phương thức giải quyết tranh chấp thương mại gồm: hòa giải, thương lượng, trọng tài và toàn án.

Với hòa giải đây là hình thức giải quyết tranh chấp nhanh gọn nhất, ít tốn kém nhất và đảm bảo được bí mật kinh doanh do hình thức này do hai bên tranh chấp tự gặp gỡ nhau để dàn xếp, xử lý tranh chấp trên tinh thần tự nguyện, và ý thức hợp tác cao của hai bên.

Với thương lương, đây là hình thức giải quyết có sự tham gia của bên thứ 3. Người này sẽ đứng ra giúp hai bên gặp gỡ, đưa ra những phân tích đánh giá về tranh chấp để hai bên có thể tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên có thể bí mật kinh doanh sẽ bị người thứ ba biết. Đây cũng là hình thức giải quyết khá nhanh gọn.

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài chỉ được thực hiện khi các bên tranh chấp đã có thỏa thuận chọn hình thức này trước đó và được giải quyết công khai theo quy định của Luật trọng tài. Quyết định của trọng tài có tính chung thẩm, và được thực hiện dựa trên tinh thần tự giác của các bên.

Tòa án là phương thức giải quyết tranh phức tạp nhất, tốn kém nhất và dễ ảnh hưởng đến uy tín của hai bên. Nếu đã có thỏa thuận trọng tài trước đó mà thỏa thuận không bị vô hiệu thì không được chọn phương thức trọng tài.

Như vậy hòa giải là phương thức nên chọn nếu không có thỏa thuận trọng tài trước đó.

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh thương mại

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào