Trả sổ bảo hiểm cho người lao động sau hơn 14 ngày có vi phạm pháp luật?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 thì:
Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
- Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
- Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
- Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
- Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Khoản 3 Điều này cũng xác định:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây: Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.
Theo quy định này, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Tuy nhiên, quy định trên và các quy định khác liên quan về bảo hiểm xã hội đều không xác định rõ cụ thể thời hạn để người sử dụng lao động phải trả sổ bảo hiểm cho người lao động là bao nhiêu ngày từ ngày họ nghỉ việc.
Việc áp dụng thời hạn 14 ngày như bạn đề cập là áp dụng cho việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản tiền còn tồn đọng giữa hai bên chưa được thanh toán chứ không phải là thời hạn để chốt và trả sổ bảo hiểm.
Trường hợp bạn chưa nhận được sổ bảo hiểm sau khi đã nghỉ việc 1 tháng, bạn có thể liên hệ trực tiếp công ty để được giải quyết quyền lợi của mình.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật