Có được tự nộp hồ sơ hưởng tiền thai sản khi đang làm việc tại công ty không?
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ thai sản có được dùng giấy chứng sinh không?
Căn cứ quy định tại Điểm a Mục 2.2.2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Khoản 1 Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trường hợp lao động nữ sinh con không thuộc các trường hợp đặc biệt như con mất sau khi sinh, người mẹ phải nghỉ việc để dưỡng thai,... thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ bao gồm: Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
Như vậy, khi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản, người lao động có thể sử dụng giấy chứng sinh bản sao hoặc giấy khai sinh bản sao, trích lục giấy khai sinh chứ không nhất thiết phải sử dụng giấy khai sinh như công ty chị trả lời.
Thứ hai, người lao động có được tự đi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi đang làm việc tại công ty không?
Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:
Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, trường hợp người lao động đang làm việc tại công ty thì việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động bắt buộc phải nộp thông qua công ty chứ người lao động không được tự mình đi nộp hồ sơ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp công ty không chấp nhận giấy chứng sinh để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho chị, chị có thể khiếu nại trực tiếp lên giám đốc công ty để được giải quyết.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật