Người che giấu tội phạm thì không phải chịu trách nhiệm hình sự

Trường hợp, ông bố che giấu về hành vi vi phạm pháp luật hình sự của con do phạm tội trộm cắp. Khi điều tra ra thì ông bố có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? Mức án cho hành vi của con là 1 năm tù giam (Theo Khoản 1 Điều 173 BLHS).

Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định.

Người che giấu tội phạm là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp che giấu các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác quy định tại Điều 389 của Bộ luật này.

Căn cứ Khoản 137 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 sửa đổi Khoản 1 Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015, có quy định che giấu một trong các tội phạm sau đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội che giấu tội phạm trong đó có che giấu tội phạm quy định tại Khoản 2, 3 và 4 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp nêu trên người con phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Khoản 1 Điều 173 cho nên người bố che giấu hành vi phạm tội của người con sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Che giấu tội phạm

Lê Bảo Y

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào