Bị mất thẻ BHYT khi nào được cấp lại?

Chào luật sư, do không cẩn thận nên tôi đã làm mất thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, tháng nào tôi cũng cần khám bệnh định kỳ nên cần BHYT. Vì vậy cho tôi hỏi: Hồ sơ cấp, đổi lại thẻ BHYT được quy định như thế nào? Sau bao lâu thì được nhận lại thẻ BHYT?  

Theo Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất theo đó người bị mất thẻ phải có đơn đề nghị cấp thẻ. Thủ tục cấp lại thẻ BHYT được quy định tại Luật này và hướng dẫn cụ thể tại Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 như sau:

- Thành phần hồ sơ:

Người tham gia BHYT điền các thông tin trên Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS;

- Nơi làm thủ tục:

+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH huyện thu;

+ Nơi làm thủ tục là cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu là người tham gia BHYT thuộc đối tượng do BHXH tỉnh trực tiếp thu.

- Thời gian cấp lại thẻ:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHXH phải cấp lại thẻ cho người tham gia BHYT.

- Phí cấp lại thẻ:

Từ 01/01/2017, Luật Phí và Lệ phí 2015 có hiệu lực đã bãi bỏ quy định về thu phí cấp lại thẻ BHYT; theo đó, từ thời điểm này, người tham gia BHYT được miễn phí khi làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào