Văn phòng đại diện có được lấy tài sản của mình để trả nợ không?
Tại Luật doanh nghiệp 2014 có quy định:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinhdoanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó
=> Như vậy, theo quy định trên thì việc mở văn phòng đại diện công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Và tại Điều 84 Bộ luật dân sự 2015, có quy định:
Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.
=> Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, chưa độc lập hoàn toàn về tài sản, trong một số trường hợp có thể nhân danh trụ sở chính thực hiện các quan hệ pháp luật chứ không nhân danh bản thân văn phòng. Vậy nên, việc văn phòng đại diện tự lấy tài sản của mình để trả nợ là không đúng quy định, nhưng được doanh nghiệp đồng ý thì vẫn được thực hiện.
Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.
Thư Viện Pháp Luật