Công ty giải thể, NLĐ được trợ cấp những gì?
Theo quy định tại Khoản 7 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 thì hợp đồng lao động chấm dứt khi người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.
Theo Khoản 1 Khoản 2 Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 , khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
Căn cứ các quy định nêu trên và nội dung mà bạn đã cung cấp thì trường hợp công ty chấm dứt hoạt động (giải thể) thì công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012.
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động thực hiện theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012, Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động, Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.
Ngoài ra, nếu đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia BHTN, người lao động được làm hồ sơ hưởng BHTN theo quy định hiện hành.
=> Kết luận: Khi công ty giải thể thì người lao động có thể được nhận hai khoản trợ cấp đó là i) trợ cấp thôi việc do công ty chi trả và ii) trợ cấp thất nghiệp do BHXH chi trả. Tuy nhiên, người lao động phải đáp ứng điều kiện để được hưởng chế độ này.
>>> Thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp mới nhất
>>> Mức hưởng trợ cấp thôi việc 2019
Thư Viện Pháp Luật