Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 9
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học: Ngữ văn, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật; tập trung vào tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ người Việt Nam trong dựng nước và giữ nước qua các thời kỳ cách mạng; bước đầu hiểu biết về phòng chống cháy nổ, an toàn cá nhân; pháp luật Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyền lợi, trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 9
STT |
Môn học |
Tên bài |
Hình thức, nội dung lồng ghép |
01 |
Ngữ văn T1 |
Bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh Trang 5 |
Giới thiệu một số hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh |
Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Trang 17 |
Lấy ví dụ về mức độ tàn phá của chiến tranh, của bom nguyên tử |
||
Bài 5: Trích đoạn Hoàng Lê nhất thống chí Trang 64 |
Hình ảnh bộ đội kéo pháo, dân công chở lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ |
||
Bài 10: Bài thơ Đồng chí; Tiểu đội xe không kính Trang 131 |
Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh |
||
Ngữ Văn T2 |
Bài 23: Viếng Lăng Bác Trang 58 |
Tình cảm của nhân dân ta và bè bạn khắp năm châu dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh |
|
Bài 28: Những ngôi sao xa xôi Trang 113 |
Những tấm gương gan dạ, mưu trí, sáng tạo của thanh niên xung phong trong kháng chiến |
||
02 |
Địa lý |
Bài 14: Giao thông vận tải và bưu chính viễn thông Trang 50 |
Ví dụ về giao thông vận tải và bưu chính viễn thông gắn với quốc phòng và an ninh |
Bài 38: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo Trang 135 |
Ví dụ để chứng minh phát triển kinh tế biển phải gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh biển |
||
Bài 39 (Tiếp theo): Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển - đảo Trang 140 |
|||
Bài 40: Đánh giá tiềm năng kinh tế của các đảo ven bờ và tìm hiểu về ngành công nghiệp dầu khí Trang 144 |
|||
03 |
Giáo dục công dân |
Bài 3: Dân chủ và kỷ luật Trang 9 |
Ví dụ để chứng minh dân chủ phải có kỷ luật trong điều kiện xã hội hiện nay |
Bài 4: Bảo vệ hòa bình Trang 12 |
Ví dụ chứng minh có môi trường hòa bình mới phát triển kinh tế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc |
||
Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Trang 23 |
Những tấm gương về truyền thống yêu nước qua các thời kỳ chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc |
||
Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên Trang 34 |
Kể chuyện về những tấm gương các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng |
||
Bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân Trang 52 |
Lấy các ví dụ chứng minh khi công dân vi phạm thì chịu trách nhiệm như thế nào |
||
Bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân Trang 57 |
Lấy các ví dụ về dân chủ của công dân trong đó có học sinh |
||
Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổquốc Trang 61 |
Trách nhiệm và nghĩa vụ của học sinh trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc |
||
Bài 18: Sống và làm việc theo pháp luật Trang 66 |
Lấy ví dụ để khẳng định mọi công dân và học sinh đều phải tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật |
||
04 |
Âm nhạc và Mĩ thuật |
Phần Phụ lục: Một số bài hát có thể bổ sung, thay thế hoặc dùng cho ngoại khóa Trang 45 |
Ôn tập một số bài hát đã học: “Vì nhân dân quên mình”, “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, “Hát mãi khúc quân hành”, “Giải phóng Điện Biên” và một số bài hát về truyền thống công an như: “Chúng ta là chiến sĩ Công an”, “Bài ca người Công an”... |
Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 9. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật