Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 3
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì:
Giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cụ thể:
Lớp 3
STT |
Môn học |
Tên bài |
Hình thức, nội dung lồng ghép |
01 |
Tiếng Việt T1 |
Tuần 13. Tập đọc: Người con của Tây Nguyên Trang 103 |
Kể chuyện ca ngợi tinh thần chiến đấu mưu trí, sáng tạo của các dân tộc Việt Nam trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc |
Tuần 13. Luyện từ và câu: Cá heo ở vùng biển Trường Sa Trang 108 |
Giới thiệu về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Khẳng định là của Việt Nam |
||
Tuần 13. Tập đọc: Cửa Tùng Trang 109 |
Nêu sự kiện chiến đấu của quân và dân ta ở Cửa Tùng trong chiến tranh chống Mỹ |
||
Tuần 14. Tập đọc: Người liên lạc nhỏ Trang 112 |
Kể thêm các tấm gương dũng cảm, yêu nước của thiếu niên Việt Nam mà học sinh biết |
||
Tiếng Việt T2 |
Tuần 19. Tập đọc: Hai Bà Trưng Trang 04 |
Nêu gương những người Mẹ Việt Nam đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc |
|
Tuần 19. Tập đọc: Bộ đội về làng Trang 07 |
Ca ngợi tình cảm của nhân dân dành cho các chú bộ đội khi hành quân qua làng trong kháng chiến |
||
Tuần 19. Tập đọc: Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội” Trang 10 |
Kể các chế độ trong ngày các chú bộ đội, công an thực hiện. |
||
Tuần 19. Chính tả: Trần Bình Trọng Trang 11 |
Ca ngợi lòng dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm |
||
Tuần 19. Chính tả: Người con gái anh hùng Võ Thị Sáu Trang 11 |
Nêu những tấm gương anh dũng hy sinh của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử |
||
Tuần 19. Chính tả: Tiếng bom Phạm Hồng Thái Trang 12 |
Ca ngợi tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo tuổi trẻ Việt Nam |
||
Tuần 20. Tập đọc: Ở lại với chiến khu Trang 13 |
Giới thiệu vị trí và vai trò của chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến |
||
Tuần 20. Tập đọc: Chú ở bên Bác Hồ Trang 16 |
Giáo dục học sinh lòng biết ơn các anh hùng, liệt sĩ quân đội, công an đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự |
||
Tuần 20. Tập đọc: Trên đường mòn Hồ Chí Minh Trang 18 |
Nêu những câu chuyện về sự chịu đựng khó khăn, gian khổ của các chú bộ đội vượt dãy Trường Sơn vào Nam đánh giặc |
||
Tuần 20. Tập đọc: Người trí thức yêu nước Trang 28 |
Nêu những tấm gương lao động sáng tạo của người thầy thuốc bộ đội trong chiến đấu |
||
Tuần 23. Chính tả: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam Trang 47 |
Giáo viên nêu ý nghĩa Quốc ca |
||
Tuần 25. Tập đọc: Hội đua voi ở Tây Nguyên Trang 60 |
Kể chuyện voi tham gia vận chuyển hàng hóa cho bộ đội ở chiến trường Tây Nguyên |
||
Tuần 34. Tập đọc: Trên con tàu vũ trụ Trang 136 |
Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ đồng thời cũng là phi công bắn rơi máy bay B52 của Mỹ |
||
02 |
Tự nhiên và Xã hội |
Bài 23. Phòng cháy khi ở nhà Trang 44 |
Lấy ví dụ để chứng minh cho học sinh thấy hậu quả của những vụ cháy (nhà, kho, rừng...) |
Bài 29. Các hoạt động thông tin liên lạc Trang 56 |
Nêu tác dụng của thông tin liên lạc trong cuộc sống |
Trên đây là nội dung quy định về việc giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh lớp 3. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật