Công ty có quyền sa thải người lao động xin nghỉ việc không?
Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
Như vậy, đối với hợp đồng không xác định thời hạn khi nghỉ việc bạn báo trước cho công ty 45 ngày là phù hợp với quy định nêu trên. Việc công ty ra thông báo không chấp nhận cho bạn nghỉ việc là trái luật.
Đối với vấn đề xử lý kỷ luật sa thải, theo Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012 thì công ty có quyền sa thải người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng. Ở đây bạn cần xem lại là trong thời gian qua có vi phạm quy định này không, nếu có đủ căn cứ là công ty có quyền sa thải bạn. Tuy nhiên, việc sa thải phải tuân thủ nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động tại Điều 123 Bộ luật này và hướng dẫn tại Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP. Do đó, công ty khi công ty làm sai về mặt thủ tục thì việc sa thải là trái luật.
Trân trọng!