Tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước
Tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước được quy định tại Tiêu chuẩn nghiệp vụ của một số chức danh viên chức nhà nước do Bộ trưởng Bộ Lao động ban hành kèm theo Quyết định 21-LĐ/QĐ năm 1983 như sau:
1. Chức trách:
- Lập các chứng từ ban đầu thuộc phần hành đúng thủ tục và nguyên tắc.
- Kiểm nhận và kiểm tra các chứng từ thuộc phần hành và ghi chép cập nhật chính xác các sổ sách hạch toán nghiệp vụ và kế toán chi tiết. Lập các báo cáo nghiệp vụ hàng ngày và định kỳ theo phân công của tổ chức kế toán đơn vị.
- Kiểm tra việc mở sổ, giữ sổ và ghi chép các sổ sách, hạch toán nghiệp vụ của thủ kho, thủ quỹ và các nhân viên phụ trách vật chất khác thuộc phần hành, kiểm tra giám sát việc giữ gìn bảo quản, sử dụng tài sản, vật tư.
2. Phải biết:
- Chế độ ghi chép ban đầu.
- Quy chế và thể thức mở sổ, giữ sổ, ghi sổ hạch toán nghiệp vụ và các loại sổ kế toán chi tiết thuộc phần hành.
- Nguyên tắc, chế độ chi tiêu tài chính, giao nhận, xuất nhập, sử dụng vật tư tài sản, chế độ trách nhiệm vật chất thuộc phần hành.
- Nguyên tắc chung về công tác tổ chức kho tàng, bảo quản vật tư tài sản.
- Sử dụng máy tính đơn giản hoặc bàn tính gảy.
3. Yêu cầu trình độ nghiệp vụ:
- Tốt nghiệp phổ thông cơ sở.
- Tốt nghiệp sơ cấp kế toán, hoặc qua kèm cặp ít nhất là 3 tháng và đạt yêu cầu qua sát hạch.
Trên đây là nội dung quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ của nhân viên kế toán trong cơ quan nhà nước. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 21-LĐ/QĐ năm 1983.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật