Có bắt buộc phải gửi thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp đến UBND cấp tỉnh hay không?

Công ty tôi vừa ký ban hành một thỏa ước lao động tập thể giữa đại diện của công ty với tập thể người lao động của công ty. Thỏa ước chỉ lưu hành trong nội bộ của công ty. Vậy công ty tôi có bắt buộc phải gửi thỏa ước lao động tập thể đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty tôi đặt trụ sở hay không?

Theo quy định hiện hành thì thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

Thỏa ước lao động tập thể được ký kết giữa đại diện tập thể lao động với người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động.

Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.

Theo quy định tại Điều 75 Bộ luật lao động 2012 thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết, người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể đến:

- Cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp.

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với thỏa ước lao động tập thể ngành và thỏa ước lao động tập thể khác.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký kết thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, người sử dụng lao động hoặc đại diện người sử dụng lao động phải gửi một bản thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 236 Bộ luật lao động 2012 thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Do đó, kết luận: Căn cứ thông tin mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty có nghĩa vụ gửi thỏa ước lao động tập thể đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở.

Trường hợp công ty không gửi thỏa ước lao động tập thể đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Theo đó, theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định 95/2013/NĐ-CP thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh theo quy định.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào