Các trường hợp miễn nhiệm Chấp hành viên

Một người đủ tiêu chuẩn, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm là Chấp hành viên rồi. Xin cho hỏi trong các trường hợp cụ thể nào thì người đã được bổ nhiệm Chấp hành viên đó sẽ được hoặc bị miễn nhiệm theo quy định của pháp luật thưa các luật sư kính mến? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

Theo quy định thì Chấp hành viên là người được Nhà nước giao nhiệm vụ thi hành các bản án, quyết định theo quy định. Chấp hành viên có ba ngạch là Chấp hành viên sơ cấp, Chấp hành viên trung cấp và Chấp hành viên cao cấp. Công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện về chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, kinh nghiệm công việc sẽ được Bộ trưởng Bộ Tư pháp xe xét bổ nhiệm Chấp hành viên theo quy định của pháp luật.

Trong một số trường hợp cụ thể thì người đã được bổ nhiệm làm Chấp hành viên sẽ đương nhiên bị miễn nhiệm hoặc bị ộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định miễn nhiệm Chấp hành viên theo quy định.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Thi hành án dân sự 2008 thì:

1. Chấp hành viên đương nhiên được miễn nhiệm trong trường hợp sâu:

- Nghỉ hưu;

- Chuyển công tác đến cơ quan khác.

2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định miễn nhiệm Chấp hành viên trong các trường hợp sau đây:

- Do hoàn cảnh gia đình hoặc sức khỏe mà xét thấy không thể bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ Chấp hành viên;

- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ Chấp hành viên hoặc vì lý do khác mà không còn đủ tiêu chuẩn để làm Chấp hành viên.

Trình tự, thủ tục miễn nhiệm Chấp hành viên thực hiện theo quy định tại Điều 64 Nghị định 62/2015/NĐ-CP.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào