Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo tháng
Căn cứ công văn số 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế.
Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. (có hiệu lực từ 01/6.2014)
Căn cứ các quy định trên, qua nội dung câu hỏi.
Công văn số 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 của Tổng cục Thuế đã hướng dẫn: những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế phải có xác nhận của cơ quan thuế trước khi đặt in hóa đơn và phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng. Trường hợp của Công ty từ khi thành lập đến nay chưa đặt in hóa đơn (chưa thông báo phát hành hóa đơn) thì không phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (theo tháng hoặc theo quý) cho cơ quan thuế.
Khi có nhu cầu tự in/đặt in hóa đơn, Công ty phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của Công ty, cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ có văn bản trả lời cho Công ty về việc có chấp nhận cho Công ty được tự in/đặt in hóa đơn hay thuộc diện phải mua hóa đơn của cơ quan thuế.
Nếu Công ty được đặt in/tự in hóa đơn thì nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
Nếu thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế thì nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng trong thời gian 12 tháng. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
Chào bạn!
Thư Viện Pháp Luật