Thanh lý nhà cấp 4 cho cán bộ công nhân viên

Chúng tôi đang sống tại khu nhà ray cấp 3 do công ty Cầu Thăng Long xây dựng vào năm 1974. Năm 1987, công ty Vật Tư (nay là công ty XD Số 4 Thăng Long) phân cho công nhân viên chức sử dụng và đã có quyết định sử dụng nhà trên phần diện tích đất đã được phân. Từ ngày được cấp, nhà chúng tôi vẫn chấp hành đóng thuế đầy đủ. Tính cho đến nay khu nhà này đã được 33 năm sử dụng. Trong thời gian đó chúng tôi đã cải tạo và nâng cấp để đảm bảo an toàn trong qua trình sử dụng. Vào ngày 19/12/2007 vừa qua chúng tôi có nhận được mẫu đơn của xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà số 6-Công Ty Quản Lý Và Phát Triển Nhà Hà Nội với tiêu đề "Đơn đề nghị bán nhà ở cho người đang ở thuê và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở" và yêu cầu chúng tôi điền vào các mục có liên quan. Nhưng trong suốt quá trình sử dụng nhà cho tới nay chúng tôi không làm hợp đồng thuê nhà với bất cứ cơ quan nào và cũng không có biên lai thu nhận tiền thuê nhà của chúng tôi đối với nhà nước. Vậy cho chúng tôi hỏi khu nhà chúng tôi đang sử dụng có thuộc diện nhà đang thuê không và nếu thuộc diện đang ở thuê thì chúng tôi phải đóng bao nhiêu tiền thuê nhà tính từ thời gian sử dụng cho tới nay ,và phải đóng cho ai? khu nhà này đã hết thời hạn sử dụng chưa? quá trình làm sổ đỏ thì cần phải có những giấy tờ gì có liên quan và các giấy tờ này có bắt buộc phải là bản gốc hay không? Nếu là bản sao có công chứng của nhà nước thì có được chấp nhận hay không?

Nhà thuộc sở hữu Nhà nước là nhà do các cơ quan (tự quản) phân cho cán bộ công nhân viên chức từ các năm trước đây. 
 
Ngày 27/11/1992, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 118/QĐ-TTg về “giá cho thuê nhà và đưa tiền nhà vào lương”. Đồng thời bãi bỏ chế độ “phân phối” nhà theo Quyết định số  150/QĐ-CP ngày 10/6/1977 của Chính phủ.
 
Theo Quyết định số 118/QĐ-TTg thì những nhà được cơ quan phân phối phải đưa vào ký hợp đồng thuê nhà và nộp tiền thuê nhà theo quy định, để đảm bảo công bằng với những người chưa được phân phối nhà (khoảng 70%).
 
Để được cấp “sổ đỏ” thì những nhà này phải được bàn giao về Sở TNMT&NĐ thành phố để thực hiện bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định số 61/NĐ-CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ. Tiền thuê nhà, Sở TNMT&NĐ chịu trách nhiệm thu từ khi có quyết định tiếp nhận bàn giao đến thời điểm hoàn tất thủ tục mua nhà. Còn trước khi bàn giao thì cơ quan phân phối nhà (tự quản) chịu trách nhiệm với Nhà nước (Theo Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 07/9/2006 nếu là nhà cấp 4 khi mua theo Nghị định 61/NĐ-CP thì coi như = 0 và không phải truy thu tiền thuê nhà). Tiền thuê nhà quy định tại Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 27/11/1992 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Như vậy,  khu nhà các ông đang ở thuộc diện nhà do Nhà nước cho thuê. 
 
Hồ sơ mua nhà gồm có:

- 2 đơn mua nhà (theo mẫu)

- 2 bản sao hộ khẩu (có chữ ký và tên người đối chiếu bản chính khi tiếp nhận hồ sơ); giấy xác nhận hộ khẩu tập thể đối với sĩ quan, công nhân viên quốc phòng tại ngũ được phân phối nhà.

- 2 bản sao chứng minh thư nhân dân của vợ và chồng chủ hợp đồng thuê nhà.

- Hợp đồng thuê nhà (bản chính + 2 bản photo); quyết định nhận nhà hoặc xác nhận phân phối nhà của cơ quan.

- Giấy xác nhận năm công tác theo Quyết định số 64/1998/QĐ-TTg ngày 21/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ của các thành viên trong Hợp đồng thuê nhà (hoặc trong cùng hộ khẩu tại nơi có nhà bán) (bản chính).

- Giấy xác nhận chính sách người có công được hỗ trợ tiền sử dụng đất (nếu có) khi mua nhà theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ (bản chính).

- Các giấy tờ khác (nếu có) liên quan tới việc mua nhà của từng trường hợp cụ thể.

Nguồn: http://tnmtnd.hanoi.gov.vn

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào