Trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động đã nghỉ việc

Quy định về việc trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động đã nghỉ việc? Xin chào Ban biên tập, tôi tên là Thành Minh, trước đây tôi có làm việc cho một công ty tại TPHCM. Nay, tôi đã nghỉ việc được hơn 6 tháng và tôi biết được là công ty đã thanh toán và hoàn tất sổ bảo hiểm nhưng công ty không chịu trả lại sổ bảo hiểm cho tôi. Tôi có yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội quận can thiệp và giúp đỡ. Tuy nhiên, họ nói đó không phải là nhiệm vụ của họ. Tôi phải làm sao để lấy lại được sổ bảo hiểm của tôi? Tôi mong rằng Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn Ban biên tập! (thanh.minh***@gmail.com)

Chào bạn,

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, nếu bạn đã chuyển sang chỗ làm mới thì chỉ cần có số của sổ bảo hiểm, không bắt buộc phải nộp ngay sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo quy định nêu trên thì cơ quan bảo hiểm xã hội và công ty phải sớm giải quyết và trả sổ bảo hiểm cho bạn. Nhưng nếu bạn không thể đợi được quá lâu, bạn có thể làm đơn gửi đến công ty cũ yêu cầu giải quyết, nếu công ty vẫn không chịu giải quyết, bạn có thể nhờ Sở Lao động Thương binh và xã hội can thiệp, giải quyết trường hợp của bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn về việc trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động đã nghỉ việc. Để hiểu rõ về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và những văn bản pháp luật liên quan.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào