Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản
Nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản được quy định tại Tiểu mục 4 Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010 như sau:
Nội dung đơn giản hóa thủ tục “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản” (Mã số: B-BXH-072788-TT do BHXH tỉnh thực hiện; Mã số: B-BXH-063446-TT do BHXH huyện thực hiện).
Đặt lại tên thủ tục trên là: “Giải quyết ngừng đóng bảo hiểm xã hội đối với người sử dụng lao động bị giải thể, phá sản”.
a) Về hồ sơ:
Quy định cụ thể thành phần hồ sơ, gồm:
- Văn bản đề nghị giải quyết ngừng đóng bảo hiểm xã hội.
- Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN.
- Sổ BHXH của người lao động, thẻ BHYT (còn hạn sử dụng) đối với người lao động ngừng việc.
- Nộp bản chụp của một trong các giấy tờ liên quan đến việc giải thể, phá sản sau đây, đồng thời xuất trình bản chính của giấy tờ đó để đối chiếu:
+ Giấy tờ của Tòa án về việc đã thụ lý đơn của người sử dụng lao động lâm vào tình trạng phá sản yêu cầu mở thủ tục phá sản;
+ Thông báo của Tòa án về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản;
+ Quyết định của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản;
+ Thông báo của Tòa án về Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản;
+ Quyết định giải thể doanh nghiệp;
+ Thông báo về việc xóa tên doanh nghiệp trong sổ đăng ký kinh doanh.
Số lượng hồ sơ: quy định rõ 01 bộ hồ sơ.
b) Về trình tự thực hiện:
- Bước 1. Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại thành phần hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH (theo phân cấp).
- Bước 2. Giải quyết của Cơ quan BHXH: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; Nhập dữ liệu vào chương trình quản lý thu; In thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN; Xác nhận sổ BHXH cho người sử dụng lao động.
c) Quy định rõ cách thức thực hiện: đơn vị nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc qua Internet …
d) Thời hạn giải quyết:
- Trả Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
- Xác nhận trên sổ BHXH trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày đóng đủ số tiền BHXH, BHYT, BHTN còn thiếu.
đ) Về mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Sửa đổi, bổ sung: Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người lao động và người sử dụng lao động.
Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động giải thể, phá sản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật