Hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia được quản lý như thế nào?

Hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia được quản lý như thế nào? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi muốn tìm hiểu một số nội dung của quy định pháp luật hiện hành về việc quản lý di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia để phục vụ cho bài nghiên cứu sắp tới của mình, nhưng trong quá trình tìm hiểu tôi gặp một chút vướng mắc. Chính vì vậy, tôi có câu hỏi này mong nhận được sự tư vấn của Quý ban biên tập. Nội dung thắc mắc như sau: Quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập! Tôi chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe anh/chị rất nhiều. Khánh Hoàng (hoang***@gmail.com)

Quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia được quy định tại Điều 24 Nghị định 98/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật di sản văn hóa và Luật di sản văn hóa sửa đổi như sau:

1. Nhà nước thống nhất quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh, mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

Việc kinh doanh di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan.

2. Nhà nước bảo hộ việc mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đối với những di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã được đăng ký theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển quyền sở hữu đối với di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã đăng ký và đăng ký đối với di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia mua bán có nguồn gốc hợp pháp chưa được đăng ký.

3. Nghiêm cấm mua bán di vật, cổ vật có nguồn gốc bất hợp pháp.

4. Nghiêm cấm mua bán trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia để mang ra nước ngoài.

Trên đây là nội dung tư vấn về quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Nghị định 98/2010/NĐ-CP.

Trân trọng thông tin đến bạn!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào