Từ tháng 7/2018, nguồn tài chính để quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt lấy từ đâu?
Từ ngày 01/7/2018, Luật Đường sắt 2017 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó,Luật này quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ, quản lý, bảo trì và phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; công nghiệp đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; tín hiệu, quy tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kinh doanh đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quản lý nhà nước về hoạt động đường sắt.
Nguồn tài chính phục vụ cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Đường sắt 2017. Cụ thể như sau:
Nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư được bảo đảm từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và nguồn thu khác được sử dụng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định này thì về trách nhiệm quản lý tài chính, Bộ Giao thông vận tải quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị do Nhà nước đầu tư.
Tổ chức, cá nhân tự tổ chức quản lý, sử dụng nguồn tài chính của mình cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do mình đầu tư.
Như vậy, nguồn tài chính phục vụ cho việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được lấy từ ngân sách Nhà nước, nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt và nguồn thu khác.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về nguồn tài chính phục vụ cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo tại Luật Đường sắt 2017.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật