Phòng, chống tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo
Yêu cầu phòng, chống tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo được quy định tại Điều 9 Thông tư 05/2011/TT-TTCP quy định về phòng, chống tham nhũng trong ngành thanh tra. Cụ thể như sau:
1. Đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tin phản ánh từ các nguồn đến cơ quan thanh tra nhà nước phải được tiếp nhận, xử lý kịp thời, lập hồ sơ, ghi sổ theo dõi, tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định của pháp luật.
2. Tiến hành xác minh phải đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, kịp thời, thận trọng, chính xác, khách quan, trung thực; tài liệu xác minh phải được lập thành hồ sơ.
3. Báo cáo kết quả xác minh phải được xây dựng công khai, dân chủ; nội dung phải trung thực, khách quan, toàn diện.
4. Kết luận, kiến nghị giải quyết phải đúng nội dung, đúng đối tượng, có căn cứ pháp luật và khả thi; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật.
5. Việc xác minh, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua Đoàn thanh tra thực hiện theo các quy định đối với hoạt động thanh tra.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về yêu cầu phòng, chống tham nhũng trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo. ĐĐể biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 05/2011/TT-TTCP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật