Gửi đơn kiện bằng bằng văn bản điện tử liệu có nhận được thông báo nhận đơn khởi kiện? Xin chào Anh/Chị Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Bùi Cao Nhật Quân, là nhân viên văn phòng tại Tp.HCM. Tôi thấy hiện nay, văn bản điện tử đã được sử dụng trong việc trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước, thậm chí giữa cơ quan Nhà nước và công dân. Có một số văn bản rất cần xác định rõ thời điểm nhận, gửi văn bản điện tử cụ thể như Đơn khởi kiện, Đơn yêu cầu, các quyết định xử phạt, Bản án... Đối với việc nộp đơn khởi kiện và các tài liệu khác, việc gửi thông qua thư điện tử là rất thuận tiện vì người khởi kiện/nguyên đơn/bị đơn và các chủ thể khác có thể không mất chi phí di chuyển. Tuy nhiên, tôi có thăc mắc rằng giả sử như việc nộp đơn khởi kiện thông qua văn bản điện tử diễn ra, Tòa án có đảm bảo nghĩa vụ thông báo cho đương sự hay không? Xin Ban Biên Tập Thư Ký Luật giải đáp thắc mắc này giúp tôi. Xin cảm ơn./ buicaonhat******@gmail.com
Vấn đề xác định thời điểm cơ quan nhà nước nhận/gửi văn bản điện tử được quy định tại Điều 37 Nghị định 64/2007/NĐ-CP cụ thể như sau:
Cơ quan nhà nước có trách nhiệm thông báo ngay bằng phương tiện điện tử cho người gửi về việc đã nhận văn bản điện tử sau khi xác nhận được tính hợp lệ của văn bản đó.
Trên đây là phần tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về Gửi đơn kiện bằng bằng văn bản điện tử liệu có nhận được thông báo nhận đơn khởi kiện. Để tìm hiểu rõ hơn, vui lòng xem thêm tại Nghị định 64/2007/NĐ-CP
Trân trọng!