Thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn

Theo quy định của luật, trước khi hợp đồng lao động có thời hạn (12~36 tháng) kết thúc, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết về việc ký mới hoặc chấm dứt hợp đồng trong vòng 15 ngày trước ngày hợp đồng kết thúc. Bên em với trương hợp ký tiếp sẽ gửi thông báo đến các bộ phận để thông báo cho người lao động biết mình sẽ được ký tiếp. Tuy nhiên với trường hợp không ký tiếp bên em dự định áp dụng như sau: vẫn sẽ thông báo cho người lao động 15 ngày trước ngày kết thúc sau đó tiến hành cho người lao động nghỉ ngay ngày thông báo, lương sẽ trả 70% cho những ngày nghỉ trước hợp đồng. Ví dụ: hợp đồng hết hạn ngày 30 tháng 6, thì ngày 15 tháng 6 bên em sẽ thông báo cho bạn ấy biết và để bạn ấy nghỉ việc luôn. Tuy nhiên công ty vẫn trả lương từ ngày 16 đến ngày 30 cho bạn ấy, và trả ở mức 70%. Bên em muốn áp dụng hình thức này để tránh rủi ro, khi những công nhân nam ý thức không tốt, khi biết không được ký tiếp hợp đồng sẽ có hành động phá phách gây ảnh hưởng tới công ty và những người lao động khác. Vậy áp dụng theo cách trên có được không ạ? Mong anh, chị giải đáp giúp em.

Công ty phải thực hiện thông báo trước bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, căn cứ Điều 47 Bộ Luật lao động 2012. 
Trường hợp công ty cho nghỉ ngay tại thời điểm thông báo (tức là nghỉ trước 15 ngày) thì công ty có thể cho nghỉ với lý do ngừng việc do thiếu đơn hàng hoặc do không có việc và phải trả đủ lương trong thời gian ngừng việc căn cứ khoản 1 điều 98 Bộ luật lao động 2012 chứ không phải chỉ có 70% như bạn trình bày. Ngày chấm dứt hợp đồng lao động trong thông báo và trong quyết định chấm dứt hợp đồng phải ghi theo ngày hết hạn của hợp đồng chứ không ghi theo ngày thông báo vì nếu chấm dứt hợp đồng lao động theo ngày thông báo (chấm dứt trước 15 ngày trước khi hợp đồng lao động hết hạn) thì bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải tuân thủ theo điều 38 Bộ luật lao động 2012.  

Trên đây là tư vấn về thời gian và lương khi chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Bộ Luật lao động 2012.
Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào