Chuyển mục đích sử dụng đất để hợp thửa

Chào Ban biên tập, tôi có một thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ. Tại khoản 1 điều 4 của quyết định 33/2014/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh có nêu : "Điều 4. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân quận, huyện 1. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố hoặc khi thừa kế thì giải quyết như sau: Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị, điều kiện để hợp khối, cảnh quan khu vực và quy chuẩn xây dựng để giải quyết, nhưng diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành không nhỏ hơn 25m2. " Hỏi : nếu tôi thuộc trường hợp thừa kế như trên thì rõ ràng là tôi có thể chuyển mục đích sử dụng đất với 31 met vuông ? P/s : 31 met vuông này tôi đang xin cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo diện thừa kế theo pháp luật và có ý định chuyển mục đích sử dụng đất để hợp thửa với thửa đất liền kề ( do thửa đất liền kề đã chuyển mục đích sử dụng đất nên anh phải CMĐSDĐ 31 mét vuông để phù hợp với thửa đất liền kề thì mới có thể hợp thửa đất). Rất mong nhận được câu trả lời. Xin cảm ơn. (hdanh***@gmail.com)

Chào anh, đối với vấn đề này Ban biên tập xin tư vấn như sau:
Nếu diện tích đất 31m2 trên anh nói anh chỉ cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì hoàn toàn chuyển được, việc quy định diện tích tối thiểu là để tách thửa đất, để được cấp riêng trong một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
Như vậy anh hoàn toàn có thể xin chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất, và sau đó nhập chung với thửa đất liền kề để được cấp chung một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Còn việc anh trích dẫn điều 4 Quyết định 33/2014/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh thì còn phụ thuộc vào quy hoạch của cấp trên, UBND tỉnh sẽ xem xét nếu việc cho phép tách thửa thấp hơn diện tích đất tối thiểu mà không trái với quy hoạch thì sẽ cho phép, nếu trái quy hoạch thì UB vẫn có thể không cho phép thông qua.
Trên đây là tư vấn về việc chuyển mục đích sử dụng đất để hợp thửa. Để biết thêm chi tiết anh có thể tham khảo tại Quyết định 33/2014/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển mục đích sử dụng đất

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào