Quy định về tính hợp pháp của nội dung quy chế công ty
Nội quy lao động là những quy định do người sử dụng lao động ban hành áp dụng cho người lao động trong đơn vị của mình. Về bản chất, việc xây dựng nội quy lao động dựa trên sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, thể hiện ý chí tự nguyện các bên. Nhưng nội dung của nội quy lao động phải bảo đảm không được trái với quy định của pháp luật.
Thứ nhất, về việc công ty bạn thực hiện tăng ca
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì khi người sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm thêm giờ thì phải trả tiền lương làm thêm giờ.
Tiền lương làm thêm giờ như sau:
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.
Đối chiếu quy định trên vào trường hợp công ty bạn yêu cầu nhân viên tăng ca nhưng không tính tiền lương làm thêm giờ là trái quy định pháp luật.
Về việc công ty trừ lương của nhân viên không đạt điểm số theo quy chế công ty.
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì nghiêm cấm người sử dụng lao động được dung hình thức phạt tiền, cắt lương thay cho việc xử lý kỷ luật lao động, việc khấu trừ tiền lương chỉ được áp dụng khi người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động và khấu trừ không quá 30% tiền lương hang tháng
Như vậy, việc công ty bạn áp dụng thang điểm với nhân viên để tính mức phạt trừ lương, mức trừ lên đến 70% lương của nhân viên là trái với quy định của pháp luật.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tính hợp pháp của nội dung quy chế công ty. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật lao động 2012 để nắm rõ quy định này.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật